Chủ tịch FED: ‘Mỹ cần học hỏi các nền kinh tế mới nổi’

29/09/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ, Ben Bernanke, cho rằng nước Mỹ có thể học cách thúc đẩy tăng trưởng dài hạn từ những thị trường mới nổi đang thành công.

Tuyên bố này của ông Bernake làm hài lòng những quốc gia đang phát triển, vốn luôn nhận nhiều trỉ trích hơn sự ngưỡng mộ từ phía Washington.

Theo ông Bernanke: “Những nền kinh tế phát triển như Mỹ sẽ cần học hỏi những bài học kinh nghiệm từ các thị trường mới nổi. Sức tăng trưởng của các thị trường này thể hiện rõ tầm quan trọng của chính sách tài chính chặt chẽ, khuyến khích thành lập khu vực vốn tư nhân song song với cam kết đầu tư công, giáo dục và công nghệ tiên tiến trong bối cảnh duy trì sự bền vững của nền kinh tế”.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch FED cũng cho rằng rất nhiều “thị trường mới nổi không còn phải xem mình bé nhỏ với nền kinh tế mở vốn ít tác động tới các quốc gia láng giềng”, thậm chí họ cần phải có trách nhiệm lớn hơn đối với sự bền vững của kinh tế thế giới.

Cuộc chiến chính trị giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Mỹ dẫn tới việc Quốc hội phải vất vả quyết định kiểm soát thâm hụt ngân sách và không thông qua được các thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc, Colombia và Panama. “Kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin vào sức của thị trường tăng, chính sách mạnh mẽ và thể chế kinh tế là những yếu tố quan trọng để có được mức tăng trưởng cần thiết”, theo ông Bernanke. Nhưng ông cũng thêm rằng những gì xảy ra trong 20 năm qua đã chứng minh rằng Washington luôn bất đồng bởi những vấn đề liên tiếp xảy ra.

Trả lời các câu hỏi liên quan tới vấn đề thất nghiệp sau bài phát biểu tại Cleveland hôm thứ Tư, ông Bernanke khẳng định thất nghiệp dài hạn là vấn nạn của quốc gia và đề xuất Quốc hội nên có các biện pháp để chiến đấu với thực trạng này. Chủ tịch của FED cho biết khoảng 45% số trường hợp thất nghiệp đã kéo dài ít nhất 6 tháng.

Ông cho rằng Chính phủ cần phải hỗ trợ những trường hợp này để đào tạo lại kỹ năng cho họ để có thể tìm được một công việc mới, và Quốc hội cần nhận trách nhiệm chuyện này. Về vai trò của FED trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay của Mỹ, ông Bernanke nói: “FED đã có rất nhiều nỗ lực để giúp nền kinh tế phục hồi và bình ổn thông qua việc kiểm soát lãi suất hay chính sách tiền tệ. Các chính sách này đang giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục. Những biện pháp trên có thể giải quyết được nhiều vấn đề, nhưng vẫn không phải là thuốc chữa bách bệnh”.

Theo Vnexpress

Comments are closed.