S&P cảnh báo hạ xếp hạng tín dụng 15 quốc gia eurozone

06/12/2011 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s cho biết Đức và Pháp có thể bị tước xếp hạng tín dụng cao nhất AAA đồng thời đưa 15 quốc gia trong khu vực đồng tiền chung euro vào diện xem xét hạ xếp hạng.

Trong khu vực đồng euro có 6 quốc gia được xếp hạng tín dụng AAA nằm trong số các nước có triển vọng tiêu cực và xếp hạng tín dụng có thể bị hạ phụ thuộc vào kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu diễn ra vào ngày 9/12 sắp tới.

S&P cho biết trong một tuyên bố, căng thẳng hệ thống trong khu vực đồng euro đã tăng lên trong những tuần gần đây và đạt đến mức độ cần phải xem xét lại tất cả các xếp hạng của các nước trong khu vực này.

Những cảnh báo trên đến khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đi đến một thỏa thuận về kiểm soát tài chính chặt chẽ hơn cho khu vực đồng euro.

Công ty xếp hạng có thể hạ một bậc xếp hạng của Áo, Bỉ, Phần Lan, Đức, Hà Lan và Luxembourg và hạ 2 bậc cho các quốc gia khác. S&P duy trì triển vọng tiêu cực cho Cyprus và Hy Lạp tuy nhiên không đưa 2 nước này vào diện xem xét hạ xếp hạng.

Trong một tuyên bố chung, chính phủ Pháp và Đức cho biết, họ đã “nhận ra” được động thái của S&P và khẳng định niềm tin rằng các đề xuất chung được thực hiện ngày hôm nay sẽ giúp tăng cường phối hợp ngân sách và các chính sách kinh tế, thúc đẩy sự ổn định và tăng trưởng cao.

Theo DVT

Comments are closed.