Hy Lạp đã bị xếp vào diện “vỡ nợ”

28/02/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Xếp hạng tín dụng của Hy Lạp đã bị tổ chức xếp hạng tín dụng S&P hạ xuống mức “vỡ nợ chọn lọc” sau khi Hy Lạp thỏa thuận về chương trình tái cơ cấu nợ quốc gia lớn nhất trong lịch sử.

S&P hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống khỏi mức CC xuống mức D, 2 bậc trên mức vỡ nợ, sau khi chính phủ Hy Lạp thay đổi một số chính sách nhằm thuyết phục nhóm nhà đầu tư không muốn tham gia vào quá trình trao đổi.

Trong tuần trước, tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ xếp hạng của Hy lạp xuống mức C, trong khi đó Moody khẳng định sẽ hạ xếp hạng của Hy Lạp xuống mức thấp nhất.

Trong tuần trước, chính phủ Hy Lạp công bố tài liệu về thỏa thuận đổi trái phiếu lấy chứng khoán mới, trong đó nhà đầu tư chấp nhận chịu thiệt 53,5%.

Hy Lạp đang tiến hành quá trình tái cơ cấu nợ lớn nhất trong lịch sử để cố gắng giảm nợ quốc gia xuống mức khoảng 120% GDP vào năm 2020 từ mức 160% vào năm 2011 và đồng thời để đáp ứng các điều kiện cần thiết để nhận được gói giải cứu 130 tỷ euro tương đương 170 tỷ USD của quốc tế.

Theo Bộ Tài chính Hy Lạp, quyết định hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp không tác động gì đến lĩnh vực ngân hàng Hy Lạp. Cơ quan này tin rằng xếp hạng của Hy Lạp sẽ được điều chỉnh nâng lên một khi quá trình hoán đổi nợ của Hy Lạp đối với nhà đầu tư cá nhân hoàn thành.

Theo TTVN

Comments are closed.