800 ngân hàng châu Âu vay tiền kỷ lục từ ECB

01/03/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Số lượng các tổ chức tài chính đổ xô tìm đến chương trình cho vay thời hạn 3 năm của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng mạnh lên con số 800, tổng lượng tiền vay lên mức cao kỷ lục. Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu nhờ vậy có thêm yếu tố hỗ trợ.

ECB công bố sẽ cho các ngân hàng vay khoảng 529,5 tỷ euro tương đương 712,2 tỷ USD trong khoảng thời gian 1.092 ngày tương đương 3 năm, cao hơn so với con số 489 tỷ euro dành cho 523 tổ chức tài chính trong chương trình cho vay trước.

Bà Laurent Fransolet, trưởng bộ phận thu nhập cố định tại Barclays Capital ở London, nhận xét: “Con số ấn tượng lần này là số lượng các ngân hàng tham gia, như vậy thêm nhiều ngân hàng nhỏ cần tiền và nhiều khả năng tiền sẽ được đưa ra nền kinh tế. Vì vậy ảnh hưởng của chương trình thứ 2 sẽ lớn hơn chương trình thứ 1.”

Thị trường trái phiếu và chứng khoán đã chuyển biến tích cực tính từ khi ECB đưa ra chương trình cho vay kéo dài 3 năm, một số ngân hàng, ít nhất, đang đầu tư tiền vào tài sản có lợi suất cao hơn.

Điều này giúp người ta bớt lo ngại về tình trạng thắt chặt tín dụng cũng như các chính phủ có thêm thời gian để thống nhất về các biện pháp kiềm chế khủng hoảng nợ. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại rủi ro các ngân hàng quá phụ thuộc vào tiền của ECB và không vội cải thiện bảng cân đối kế toán.

Đồng euro hạ giá sau thông báo của ECB, đồng euro giao dịch với đồng USD ở mức 1,3452USD/euro. Lợi suất trái phiếu chính phủ Italy và Tây Ban Nha tăng bởi dự báo tiền vay từ ECB sẽ được dùng để mua nợ chính phủ các nước này. Lợi suất trái phiếu chính phủ Italy hạ 21 điểm cơ bản xuống 2,15%.

Ủy ban châu Âu (EC) dự báo kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng trưởng âm 0,3% trong năm 2012 bởi khủng hoảng nợ khiến chính phủ và người tiêu dùng các nước giảm chi tiêu. Các khoản vay của ECB được đưa ra nhằm giải quyết căng thẳng về thanh khoản và khơi thông dòng tín dụng đến các hộ gia đình và doanh nghiệp, giúp tăng trưởng kinh tế cải thiện.

Minh Ngọc

Theo TTVN/Bloomberg

Comments are closed.