Ngân hàng chọn khách mục tiêu

02/03/2012 // 1 comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Các ngân hàng nhắm đến cho vay những khách hàng có khả năng thu được nợ chứ không phải mục tiêu tăng trưởng bằng lượng.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng được các ngân hàng “quý như vàng” vì thế đã qua rồi thời ngân hàng cho vay tràn lan, giờ đây các ngân hàng hoạt động bài bản đều có nhóm khách hàng mục tiêu. Quan trọng hơn cả là ngân hàng nhắm đến khả năng thu được nợ chứ không phải mục tiêu tăng trưởng bằng lượng.

Tổng giám đốc một công ty thép cho hay, doanh nghiệp của ông đã giảm nợ vay đến mức tối đa trước diễn biến lãi suất cao từ giữa năm ngoái. Do doanh nghiệp làm ăn có lãi nên các ngân hàng vẫn liên tục đặt vấn đề cho vay. Thậm chí, ngân hàng HSBC còn đến nhiều lần, nhắc đi nhắc lại tại sao doanh nghiệp không vay nữa, ngân hàng này cũng giảm lãi suất cho vay 2% so với các ngân hàng trong nước để doanh nghiệp không còn cớ từ chối. Nể quá, vị giám đốc cho hay đã bảo nhân viên làm thủ tục vay 100 tỷ đồng để duy trì mối quan hệ. Dẫu sao doanh nghiệp cũng cần vốn lưu động cho sản xuất.

Những doanh nghiệp có truyền thống kinh doanh tốt, khả năng trả nợ rõ ràng luôn được các ngân hàng chào mời tín dụng. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho hay rất nhiều ngân hàng đặt vấn đề cho Công ty vay và cấp hạn mức tín dụng lớn, lãi suất thì luôn thấp hơn các lĩnh vực cho vay khác từ 1-2%/năm.

Trên thực tế, từ giữa tháng 2 trở lại đây, các ngân hàng liên tục thông báo giảm lãi suất cho các nhóm doanh nghiệp khách hàng mục tiêu, đứng đầu ưu tiên là nhóm doanh nghiệp thực phẩm, chế biến hàng tiêu dùng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nông nghiệp nông thôn.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng ở mức 15% (nhóm 2). Ông Nguyễn Quang Định, Tổng giám đốc PG Bank cho biết, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, PG Bank sẽ tập trung nguồn tín dụng cho các doanh nghiệp vừa & nhỏ , trong đó ưu tiên  cho vay nông nghiệp – nông thôn, cho vay tài trợ xuất nhập khẩu.

Việc lựa chọn khách hàng mục tiêu trở thành lựa chọn bắt buộc của ngay cả những ngân hàng lớn, đơn cử như Agribank. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng này cho biết, năm 2012, ngân hàng tập trung mạnh cho tín dụng nông nghiệp, nông thôn, tạm ngừng mở mới phòng giao dịch, chi nhánh tại các đô thị. Trong phân khúc khách hàng trọng tâm trên, một tỷ trọng không nhỏ được dành cho tín dụng đầu tư khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp.

Chia sẻ về định hướng khách hàng của HSBC, ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc khối nguồn vốn HSBC Việt Nam cho hay, ngân hàng này tập trung cho các dịch vụ tài trợ xuất nhập khẩu, vốn là thế mạnh bởi mạng lưới rộng khắp của ngân hàng này.

Ông Hải cho rằng việc chạy đua về tăng trưởng tín dụng không còn nữa không phải năm 2012 này khi ngân hàng Nhà nước xếp hạng ngân hàng, tình trạng này mới diễn ra. Thực tế ngay từ năm 2011 các ngân hàng đã phải tập trung cho khách hàng mục tiêu, bằng chứng là hạn mức tăng trưởng tín dụng chung cho cả ngành là 20% song tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ đạt 12,4%. “Với các ngân hàng hiện nay mục tiêu được chú trọng nhất là chất lượng khách hàng và khả năng thu hồi được nợ vay chứ không phải là cho vay”, ông Hải nói.

Theo Anh Việt

ĐTCK

Comment (1) | Gửi phản hồi

  1. Cái này thì còn phải hỏi gì nữa cơ nhỉ. Vẫn kiểu làm theo cơ chế xin – cho thế này thì cải cách làm sao được. Nhưng dù sao cũng mừng cho cổ đông của SHS

    xman
    05/03/2012