Khởi động thị trường chứng khoán liên khu vực ASEAN

21/01/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Ngày 20/1, Giám đốc sàn giao dịch chứng khoán Malaysia Yusli Mohamed Yusoff cho biết nước này và Thái Lan sẽ bắt đầu liên kết giao dịch cổ phiếu vào cuối năm nay. Đây là một phần của kế hoạch nhằm biến các thị trường Đông Nam Á trở nên sôi động và thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn cũng như thúc đẩy thương mại trong khu vực.

Theo ông Yusli, tiếp sau Singapore và Philippines cũng sẽ tham gia thị trường này nhằm liên kết các nước Đông Nam Á với nhau. Ông nói: “Thị trường chứng khoán này nhằm thúc đẩy đầu tư và thiết lập một mạng lưới điện tử giữa các thị trường khác nhau ở châu Á. Nếu châu Á có mức tăng trưởng khá mạnh so với phần còn lại của thế giới, với hạ tầng cơ sở và mạng lưới giao dịch được liên kết, hy vọng các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn khi đến với khu vực này.”

Malaysia, Inđônêxia, Singapore, Thái Lan và Philippines đã ký thỏa thuận sơ bộ vào tháng 2/2009 nhằm phát triển mạng kết nối thương mạng qua biên giới để cắt giảm chi phí và thúc đẩy đầu tư.

Theo số liệu của Bloomberg, tổng khối lượng giao dịch cổ phiếu của Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Inđônêxia và Việt Nam đã giảm xuống còn trung bình 10,1 triệu cổ phiếu mỗi ngày trong 6 tháng qua so với 14,4 triệu của cùng kỳ năm trước đó. Trong khi đó, thị trường Hongkong, chỉ riêng trong 6 tháng, đã đạt được con số 15,4 triệu cổ phiếu mỗi ngày. Tổng trị giá cổ phiếu của cả 6 thị trường Đông Nam Á trên chỉ đạt con số 1,8 nghìn tỷ USD so với con số 2,62 nghìn tỷ của thị trường Hongkong.

Ông Yusli cho biết thêm, Inđônêxia và Việt Nam sẽ tham gia thị trường giao dịch này trong vòng 2 hoặc 3 năm tới. Tuy nhiên, Giám đốc thương mại của sàn giao dịch chứng khoán Inđônêxia Wan Wei Yiong cho biết nước này chưa tham gia ngay thị trường giao dịch nói trên mà đợi đến sau năm 2012 xem Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines hoạt động ra sao mới tham gia, nếu xét thấy có lợi.

Comments are closed.