Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4

28/05/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo báo cáo chính thức từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc, lợi nhuận tháng 4 của các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đã giảm 2,2% so với cùng kì năm trước đó, xuống còn 407,6 tỷ nhân dân tệ (64,2 tỷ USD).

Kết quả này là trái ngược với mức tăng tương đối mạnh 4,5% của tháng trước đó.

Đáng lưu ý là những kết quả đáng thất vọng như thế này được dự đoán sẽ còn lặp lại trong những tháng tới.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, bởi vậy, chỉ tiêu lợi nhuận trên sẽ còn tiếp tục chậm lại trong năm nay. Tình hình sẽ chỉ được cải thiện nhưng không đáng kể khi nền kinh tế phục hồi nhờ việc chính phủ nới các chính sách tiền tệ, tài khóa”, chuyên gia kinh tế Lu Zhengwei của Ngân hàng Công nghiệp Trung Quốc tại Thượng Hải nhận định.

Ông Lu cũng dự đoán, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2012 sẽ dao động trong khoảng 10-20%, thấp hơn đáng kể so với mức 25,4% của năm 2011.

Sự sụt giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp đã một lần nữa cho thấy sự trì trệ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang trở nên nghiệp trọng hơn.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố Bắc Kinh đã có kế hoạch thực thi các chính sách nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng trong nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, kế hoạch của ông Ôn Gia Bảo tập trung quá nhiều vào việc đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong khi quốc gia hơn 1 tỷ dân này cần các đòn bẩy về tiêu dùng để tăng trưởng lành mạnh và bền vững.

Năm 2012, GDP Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 7,9%, thấp nhất kể từ năm 2009 sau khi các số liệu được công bố đều cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang gặp nhiều khó khăn.

Theo DVT

Comments are closed.