Tây Ban Nha “cầu cứu” EU

25/06/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thời báo Tài chính Anh (Financial Times) dẫn nguồn tin riêng của mình cho biết trong ngày thứ 2 này (theo giờ địa phương), Tây Ban Nha sẽ chính thức đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cứu trợ khoảng 100 tỷ EUR (tương đương 125 tỷ USD) để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng.

Đây cũng được coi là sự kiện mở đầu một tuần đàm phán giữa 27 quốc gia thành viên EU mà cao trào là hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vào tối thứ 5 nhằm xác định các mối nguy hiểm mà khu vực này phải đối mặt trong khủng hoảng nợ công.

Luis de Guindos, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha và những người đồng cấp ở 17 quốc gia thành viên trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cho biết chi tiết khoản tiền cứu trợ dành cho quốc gia này cũng như các điều kiện đi kèm sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các Bộ trưởng kinh tế Eurozone vào 9/7 tới.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, các cơ quan và chính phủ châu Âu đã lên tiếng về việc sử dụng những gói cứu trợ, các chương trình tài chính mở rộng cũng như tái cấu trúc hệ thống ngân hàng nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư tại các nền kinh tế đang ngập trong nợ nần như Tây Ban Nha và Italia.

Khó khăn của Tây Ban Nha trong việc huy động vốn từ thị trường trái phiếu và sự thừa nhận của chính quốc gia này 2 tuần trước đã khiến mối lo ngại của các nhà đầu tư về việc Tây Ban Nha sẽ là quốc gia thứ 4 trong Eurozone, sau Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha cần đến một cuộc giải cứu toàn diện trở thành sự thật.

Để nhận được một gói giải cứu từ các đối tác châu Âu, Madrid sẽ phải chấp thuận một cuộc tái cấu trúc sâu hệ thống ngân hàng nội địa, bao gồm việc xác định những ngân hàng có tình hình tài chính yếu kém và yêu cầu đóng cửa đối với những tổ chức không còn khả năng thanh toán.

Giới kinh tế cho rằng, các quan chức Madrid có thể học tập các ví dụ về tái cấu trúc từ Ireland, hoặc Đức, những nơi đã tiến hành tái cấu trúc ngân hàng bằng cách xác định hệ thống “ngân hàng xấu” và các tài sản “độc hại”.

Bên cạnh đó, giới chức châu Âu vẫn còn đang tranh luận về một số vấn đề trọng tâm như khoản tiền cứu trợ nên được rót trực tiếp cho các ngân hàng trong vòng nguy hiểm hay nên được thông qua chính phủ Tây Ban Nha.

Dự thảo mới  nhất cho biết trong một tài liệu được chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU, các nhà lãnh đạo EU có thể xem xét tăng cường vai trò và quyền hạn của các quỹ cứu trợ EU bằng cách cho phép quỹ này trực tiếp nắm giữ cổ phần trong các ngân hàng mà quỹ tham gia cứu trợ.

“Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề trên tại Hội nghị thượng đỉnh châu Âu và khả năng vấn đề này được thông qua là rất cao”, ông Luis de Guindos cho biết. Ông này cũng khẳng định rằng: “Chương trình tái cấp vốn không thể diễn ra ngay lập tức nhưng có thể sẽ diễn ra trong một vài tháng tới”.

Trong khi đó, Đức cho rằng Tây Ban Nha nên vay tiền từ quỹ Cơ chế ổn định châu Âu (ESM).

Theo DVT

Comments are closed.