Các NHTW xem xét cải cách lãi suất Libor vào tháng 9

20/07/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Mervyn King, đề xuất các thống đốc NHTW và các nhà điều hành nên thảo luận về việc cải cách hệ thống lãi suất liên ngân hàng London (Libor) tại cuộc họp vào ngày 09/09 tới.

Trong lá thư gửi đến Ủy ban Tư vấn Kinh tế do ông đứng đầu, Thống đốc King đề xuất các NHTW nên thảo luận về một số ý tưởng nhằm cải cách triệt để lãi suất Libor tại Basel, Thụy Sỹ vào ngày 09/09 sau vụ bê bối thao túng lãi suất Libor của Barclays. Được biết, Ủy ban Tư vấn Kinh tế bao gồm các thống đốc từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tổng giám đốc BIS và thống đốc NHTW hai nước Ấn Độ và Brazil.

Trước đó vào ngày thứ Tư, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho rằng việc cải cách lãi suất Libor cần sự nỗ lực chung của nhiều quốc gia.

Quy trình thiết lập mức lãi suất mà các ngân hàng áp dụng để cho vay lẫn nhau đã không còn đáng tin cậy sau khi Barclays bị phạt 290 triệu USD (tương đương 452 triệu USD) do thao túng lãi suất Libor và xuất hiện ngày càng nhiều dự báo rằng các ngân hàng khác cũng liên quan đến vụ bê bối này.

Hiện mối lo ngại về lãi suất cho vay liên ngân hàng đã lan sang cả lĩnh vực pháp lý và khiến các nhà chức trách vào cuộc.

Ngày 19/07, Financial Times cho biết 4 ngân hàng lớn của châu Âu là Credit Agricole, HSBC, Deutsche Bank và Societe Generale đang bị điều tra vì đã cố tình thao túng lãi suất liên ngân hàng châu Âu (Euribor), loại lãi suất tương đương với Libor của Eurozone.

Singapore và Hồng Kông cũng tuyên bố sẽ xem xét quá trình thiết lập lãi suất liên ngân hàng được áp dụng tại hai trung tâm tài chính của châu Á.

Ngoài ra, các nhà điều hành tài chính của Hàn Quốc cũng phát động một cuộc điều tra vào ít nhất 4 ngân hàng vì nghi ngờ thao túng lãi suất.

Theo Vietstock

Comments are closed.