IMF: Trung Quốc đã sẵn sàng tung ra gói kích thích kinh tế

25/07/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ xấu đi trong vài tuần hay vài tháng tới và giới chức nước này đã sẵn sàng triển khai gói kích thích kinh tế.

Các quan chức Trung Quốc mới đây cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hay họ đã sẵn sàng hành động hơn nữa để kích thích nền kinh tế trong trường hợp xảy ra cú sốc lớn từ bên ngoài.

IMF dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 8% trong năm nay và 8,25% năm 2013, thấp hơn dự báo đưa ra trước đó. Lạm phát trong khi đó khoảng 3% đến 3,5% năm nay, và còn 2,5% vào năm sau.

Thâm hụt ngân sách của Trung Quốc năm nay ước tính khoảng 1,25% GDP, không đổi so với năm ngoái, trong khi dự trữ ngoại hối đạt 3.300 tỷ USD.

Phó giám đốc phụ trách bộ phận châu Á-Thái Bình Dương, Markus Rodlauer, hôm qua 24/7 nhận định, những dữ liệu kinh tế của Trung Quốc sẽ tồi tệ hơn nữa trong vài tuần hay vài tháng tới.

Quan chức IMF cũng chỉ ra hai thách thức lớn với kinh tế Trung Quốc. Cụ thể, trong dài hạn, Trung Quốc cần tiếp tục chuyển dịch mô hình kinh tế, tái cân bằng giữa xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, còn trong ngắn hạn cần kiểm soát xu hướng tăng trưởng chững lại.

Tuy nhiên, IMF vẫn cho rằng, kinh tế Trung Quốc không có nguy cơ hạ cánh cứng.

Nguồn IMF/VOV

Comments are closed.