Fitch cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm toàn eurozone

10/10/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Phát biểu tại hội thảo thường niên diễn ra ở Bangkok (Thailand) hôm nay 10/10, trưởng bộ phận xếp hạng tín nhiệm của Fitch, ông David Riley cho biết, tổ chức này có thể tiếp tục hạ xếp hạng của các nước thành viên eurozone.

Trong báo cáo trước đó, Fitch nhấn mạnh, triển vọng xếp hạng tín nhiệm của các nước eurozone sẽ bị ảnh hưởng nếu Hy Lạp rời liên minh này. Trong trường hợp đó, Fitch sẽ xem xét lại và nhiều khả năng sẽ đánh tụt xếp hạng tín nhiệm của các nước eurozone. Ngược lại, nếu các nhà làm luật có thể ngăn nguy cơ tan rã của eurozone, xếp hạng tín nhiệm của hầu hết các nước sẽ được duy trì.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi eurozone ra mắt quỹ cứu trợ dài hạn (ESM) trị giá 500 tỷ euro. Moody’s đã đặt xếp hạng AAA với quỹ này nhưng với triển vọng tiêu cực.

Triển vọng kinh tế của eurozne vẫn ảm đạm ngay cả khi ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cam kết mua không giới hạn trái phiếu để hỗ trợ các nước khó khăn tài chính. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa dự báo, kinh tế eurozone sẽ giảm 0,4% trong năm nay và tăng trưởng 0,2% năm sau.

Trong khi đó, theo Fitch, các thị trường mới nổi vẫn trụ vững trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng toàn cầu. Ông Riley cho biết Fitch có thể nâng xếp hạng cho Thái Lan trong trung hạn.

Theo Gafin

Comments are closed.