Phố Wall tuần này chờ đợi những điều chỉnh từ chính phủ Mỹ

12/11/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Ngay sau bầu cử tổng thống Mỹ với chiến thắng ngoạn mục dành cho tổng thống Barack Obama, làn sóng bán tháo cổ phiếu trên phố Wall bắt đầu nhen nhóm và có thể tăng mạnh trong những tuần tới, chủ yếu do những lo ngại về bờ vực tài khóa khi chương trình cắt giảm chi tiêu và tăng thuế của chính phủ Mỹ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2013.

Điều đó càng làm tăng hy vọng chính quyền của tổng thống Obama sẽ sớm có những điều chỉnh kịp thời để đưa kinh tế Mỹ thoát khỏi bờ vực tài khóa.

Nhà phân tích thị trường của công ty môi giới Wellington Shields, ông Frank Gretz, nhận định: “Tình hình hiện tại không có gì đáng để hoảng loạn, song thị trường có thể sẽ giảm thấp trong một vài tháng tới”. Ông Gretz cũng cho rằng làn sóng bán tháo có thể sẽ diễn ra trong những tuần tiếp theo.

Các nhà phân tích cho rằng, tâm điểm lo ngại của phố Wall chính là việc liệu các nhà hoạch định chính sách Mỹ có thể cùng nhau đạt được thỏa thuận về chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu trị giá 600 tỷ USD sẽ bắt đầu vào năm 2013 hay không. Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng kế hoạch cắt giảm chi tiêu có thể đẩy kinh tế vào một cuộc suy thoái mới.

Khả năng tăng thuế trong năm 2013 cũng chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu, bởi họ muốn giảm thiểu những tác động mà luật thuế mới có thể gây ra với vị thế của mình trong năm nay và năm sau, các nhà phân tích nhận định.

Trong tuần qua, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã phải trải qua một tuần khá tồi tệ. Lần đầu tiên sau 5 tháng, chỉ số S&P 500 giảm thấp hơn đường trung bình di động 200 ngày – một công cụ cơ bản được sử dụng rộng rãi bởi các nhà phân tích kỹ thuật nhằm đo lường xu hướng của thị trường trong dài hạn – khi đóng cửa phiên giao dịch hôm 8/11, và tiếp tục giảm trong phiên giao dịch hôm sau 9/11. Tính tổng, tuần này chỉ số S&P 500 đã giảm 2,4%, mức giảm tuần lớn nhất kể từ tháng 6/2012.

Trong khi đó, cổ phiếu của 17 trong tổng số 30 công ty trong nhóm chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones cũng được giao dịch ở mức thấp hơn đường trung bình di động 50 ngày và 200 ngày. Chỉ có cổ phiếu 5 tên tuổi lớn là Bank of America, JP Morgan, Home Depot, Johnson & Johnson và Travelers có khối lượng giao dịch cao hơn cả 2 mức trung bình trên.

Giám đốc điều hành (CEO) của Sarhan Capital, ông Adam Sarhan, nhận định: “Sự suy giảm của thị trường tuần qua là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm hơn nữa trong thời gian tới”. Ông Sarhan dự báo thị trường có thể sẽ giảm tới 10% trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, những bình luận của tổng thống Obama hôm 9/11 về các cuộc đàm phán sắp tới về chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu cũng khiến các cổ phiếu giảm mạnh.

Tuần qua cũng chứng kiến làn sóng bán ra khá mạnh cổ phiếu của Apple – hãng công nghệ lớn nhất thế xếp theo vốn hóa thị trường. Ước tính cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 5,2% trong tuần này, gây ảnh hưởng mạnh lên cả S&P 500 và Nasdaq. Kể từ khi đạt đỉnh trong ngày 21/9, cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 22,4%.

Bảng sự kiện
Theo gafin

Comments are closed.