Fitch xem xét hạ xếp hạng tín dụng của Síp

27/03/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Hôm qua, Fitch xem xét hạ xếp hạng tín dụng Síp do việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và tài chính công.

Fitch cho rằng cú sốc từ thất bại của hệ thống ngân hàng Síp sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, nâng cao rủi ro đối với tài chính công.

Fitch sẽ đưa ra quyết định xếp hạng tín dụng Síp khi các thông tin chi tiết về gói cứu trợ trở nên rõ ràng. Nếu chương trình cứu trợ có đủ kinh phí chống suy thoái kinh tế và giảm ảnh hưởng tới tài chính công thì Fitch sẽ tiếp tục duy trì xếp hạng B cho Síp, Fitch nói.

Cơ quan xếp hạng này cũng cho biết các phân tích sẽ tập trung vào tác động của thất bại hệ thống ngân hàng đối với tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Với các ngân hàng đang đóng của ở Síp, Fitch cảnh báo sự cố kéo dài trong hệ thống thanh toán nước này có thể dẫn đến sự phá sản nhanh chóng và ảnh hưởng sâu sắc tới nền kinh tế.

Hiện nay, Fitch xếp hạng Síp ở bậc B, chỉ cao hơn 2 mức so với bậc xếp hạng được xem là vỡ nợ.

Gói cứu trợ 10 tỷ euro thông qua hôm thứ 2 được cho là giúp Síp tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ. Tuy nhiên, với gói cứu trợ này, ngân hàng lớn thứ hai của Síp là Laiki (Popular Bank) buộc phải đóng cửa và sẽ được tái cơ cấu lại với các khoản đóng góp của những người gửi tiền lớn.

Comments are closed.