Tổng giám đốc IMF ủng hộ chính sách nới lỏng mới của Nhật Bản

08/04/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), chương trình nới lỏng mạnh mẽ của Nhật Bản là một bước hữu ích để hỗ trợ tăng trưởng toàn cầu.

“Chính sách tiền tệ, bao gồm cả các biện pháp độc đáo, đã giúp vực dậy các nền kinh tế phát triển và tăng trưởng toàn cầu. Những cải cách vừa công bố của ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) là một bước đi theo hướng này “, bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nói trong một bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Bác Ngao tại Hải Nam, Trung Quốc hôm chủ nhật (7/4).

Thống đốc mới của BOJ Haruhiko Kuroda cuối tuần qua đã công bố việc mở rộng mua trái phiếu chính phủ. Theo kế hoạch, ngân hàng trung ương sẽ mua vào trái phiếu với lượng cung tiền tương ứng khoảng 50 nghìn tỷ yên (530 tỷ USD). Đây là một trong các bước để đẩy lạm phát lên mức 2%.

“Cũng có thể có những hậu quả không mong muốn, bao gồm các phương thức cung tiền. Các nhà hoạch định chính sách cần phải lập kế hoạch và theo dõi sát sao quá trình này” bà Lagarde nói.

Bà cho rằng Nhật Bản cũng cần phải tìm tìm một giải pháp lâu dài để giảm thâm hụt ngân sách.

Nhận định về triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay, bà Lagarde cho biết “một bộ phận lớn của nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ tăng trưởng tốt hơn so với năm ngoái.” IMF sẽ phát hành một bản cập nhật kinh tế toàn cầu trong tuần tới.

“Các nền kinh tế phát triển và mới nổi đang tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi đang bắt đầu thấy điều này ở Mỹ, ” bà Lagarde nói. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những rủi ro từ sự “phục hồi không đồng đều,” và “rủi ro tài chính”. Do vậy, cần quốc hội Mỹ nâng trần nợ một lần nữa, bà nói

Theo Gafin

Comments are closed.