Fed sẽ tiếp tục kích thích kinh tế

17/04/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì chương trình kích thích ngay cả khi tình hình kinh tế có vẻ sáng sủa hơn.

Các biện pháp chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra hôm qua 16/4 cho thấy ngân hàng này chưa có ý định ngừng chương trình kích thích kinh tế trong ngắn hạn mặc dù kinh tế nước này có dấu hiệu phục hồi.

Chủ tịch Fed tại chi nhánh Chicago, Charles Evans, dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 2,5% trong năm nay. Tuy nhiên, ông lại tỏ ra khá bi quan về tình hình kinh tế 2014. Theo ông, Fed sẽ duy trì chương trình mua trái phiếu ít nhất đến cuối 2013 hoặc sang đầu 2014 để giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện là 7,6%. Sau đó, Fed có thể sẽ giảm quy mô kích thích.

Trong khi đó, chủ tịch Fed tại New York, ông William Dudley, dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2-2,5% năm nay và tỷ lệ thất nghiệp chỉ giảm nhẹ. Ông cho rằng, Fed sẽ phải tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng.

Fed cho biết sẽ duy trì mua trái phiếu cho đến khi thị trường lao động cải thiện đáng kể. Khi Fed ngừng chương trình mua tài sản và bắt đầu tăng lãi suất, ngân hàng này sẽ phải tính toán để cân bằng bảng cân đối kế toán hiện khoảng 3,2 nghìn tỷ USD xuống còn 1 nghìn tỷ USD.

Ông Evans cho rằng, Fed sẽ nâng lãi suất chỉ sau khi tỷ lệ thất nghiệp xuống ít nhất 6,5%. Còn theo chủ tịch Fed tại Philadelphia, Charles Plosser, Fed có thể phải bán tài sản với tốc độ nhanh hơn để thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Comments are closed.