Trung Quốc “rộng đường” kích thích kinh tế

09/09/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Lạm phát chỉ tăng nhẹ giúp Thủ tướng Lý Khắc Cường có nhiều “room” hơn để thực hiện các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế nếu như đà phục hồi trong quý này chỉ là nhất thời.

Tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc đã ở dưới mức mục tiêu 8 tháng liên tiếp trong khi chỉ số giá sản xuất giảm ít nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Điều này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang dần thoát đáy đồng thời mở rộng cửa để các nhà hoạch định chính sách tăng cường biện pháp kích thích nếu cần thiết.

 

Báo cáo vừa được Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm nay (9/9) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 2,6% trong tháng 8 – tương đương với mức dự báo trung bình được các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đưa ra trước đó. Chỉ số giá sản xuất giảm 1,6% trong tháng 8 và đã giảm 18 tháng liên tiếp.

 

Lạm phát chỉ tăng nhẹ giúp Thủ tướng Lý Khắc Cường có nhiều “room” hơn để thực hiện các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế nếu như đà phục hồi trong quý này (được báo hiệu bởi xuất khẩu và sản lượng công nghiệp tăng lên) chỉ là nhất thời.

 

Trong khi các thị trường mới nổi (từ Ấn Độ đến Indonesia) chứng kiến tăng trưởng chậm lại và bị rút vốn ồ ạt, nền kinh tế Trung Quốc lại xuất hiện nhiều điểm sáng. Hôm qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố số liệu cho thấy xuất khẩu tháng 8 tăng trưởng mạnh hơn dự báo (7,2%) trong khi nhập khẩu tăng thấp hơn dự báo (tăng 7%). Chỉ số Nhà quản trị ngân hàng (PMI) tăng vọt lên mức cao nhất 16 tháng.

 

Tuy nhiên, theo Zhang Junkuo – phó Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển trực thuộc nhà nước Trung Quốc, áp lực suy giảm vẫn sẽ đè nặng lên nền kinh tế trong những tháng tới.

 

Minh Anh

 

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Comments are closed.