Lo ngại về QE và Syria, phố Wall dứt đà tăng

13/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

TTCK Mỹ chấm dứt chuỗi tăng điểm đã kéo dài 7 phiên liên tiếp. Cổ phiếu của các nhà sản xuất nguyên vật liệu lao dốc do lo ngại về Syria tăng lên và nhà đầu tư cân nhắc triển vọng Fed sẽ cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE).

 

Kết thúc phiên hôm qua (12/9), chỉ số S&P 500 giảm 0,3%, xuống còn 1.683,42 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,2%, xuống còn 15.300,64 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt khoảng 5,7 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 4% so với mức trung bình 3 tháng.

 

Theo Ryan Larson – chuyên gia đến từ công ty quản lý tài sản RBC, những nguy cơ tiềm ẩn từ Syria và cuộc họp sẽ diễn ra trong tuần tới của Ủy ban thị trường mở FOMC sẽ là những điều được chú ý nhiều nhất.

 

Căng thẳng ở Syria lại gia tăng sau khi Ngoại trưởng John Kerry nói với các nhân vật đối lập của Syria rằng lựa chọn tấn công vẫn được Mỹ tính đến. Ông Kerry đã tới Geneva để bàn bạc với người đồng cấp của Nga về lời đề nghị Syria giao nộp vũ khí hóa học.

 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đặt điều kiện ngược lại cho Mỹ, cho rằng thỏa thuận phải từ hai bên, chính quyền của ông Obama phải cam kết không có đe dọa tấn công quân sự và chấm dứt việc trang bị vũ khí cho quân nổi dậy của nước này.

 

Nhà đầu tư cũng lo ngại về khả năng Fed thu hẹp QE. Báo cáo được công bố hôm qua cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2006.

 

Cổ phiếu của các công ty sản xuất nguyên vật liệu giảm mạnh nhất. Cổ phiếu Barrick Gold giảm 5,5% sau khi hợp đồng vàng tương lai giao vào tháng 12 giảm 2,4%. Cổ phiếu Newmont giảm 4,2%, của Cliffs Natural Resources Inc. (công ty khai khác quặng sắt lớn nhất nước Mỹ) giảm 5,2%.

 

Điện thoại là nhóm duy nhất tăng điểm trong số 10 nhóm của chỉ số S&P 500 (tăng 1%).

 

Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

 

Comments are closed.