Ngân hàng Nhật Bản cho cả thế giới vay tiền

16/09/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo thống kê mới công bố của Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS), tính đến cuối tháng 3 năm nay, ngân hàng Nhật Bản chiếm 13% các khoản cho vay qua biên giới, so với 8% đầu năm 2007, nhờ tăng cường cho vay đối với các thị trường mới nổi.

Với kết quả này, các ngân hàng Nhật Bản vượt Mỹ và Đức (lần lượt chiếm 12% và 11%) trở thành chủ nợ nước ngoài lớn nhất. Lần gần đây nhất ngân hàng Nhật Bản giữ được ngôi vị này là vào những năm 1990 trước cuộc khủng hoảng ngân hàng khiến họ phải rút dần khỏi thị trường quốc tế. Những năm 1980, ngân hàng Nhật Bản thậm chí chiếm tới 39% hoạt động cho vay xuyên biên giới toàn cầu.

Trong khi đó, hoạt động cho vay xuyên biên giới của Anh và các nước khu vực đồng eurozone trong quý I năm nay giảm. Các ngân hàng Anh và Pháp đều chiếm khoảng hơn 10% tổng số các khoản cho vay xuyên biên giới. Tuy nhiên, nhờ được bù đắp bởi các ngân hàng Nhật Bản, tổng khoản cho vay xuyên biên giới toàn cầu gần như không đổi, BIS cho biết.

Các khoản cho vay xuyên biên giới cho Trung Quốc, Brazil, Nga tăng với tốc độ kỷ lục, khiến khoản cho vay đối với các nền kinh tế mới nổi trong quý I năm nay lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Khoản vay ngân hàng nước ngoài của Brazil tăng 14% hay 34 tỷ USD, Nga tăng 18% hay tương đương 29 tỷ USD. Doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh vay từ các định chế tài chính nước ngoài. Từ chỗ chỉ vay chưa đầy 1 tỷ USD giai đoạn 2001-2002, họ đã vay tới 51 tỷ USD trong vòng 12 tháng kết thúc vào tháng 6 vừa qua.

Nguồn Reuters, FT/Dân Việt

 

Comments are closed.