Thị trường tài chính toàn cầu nín thở chờ kết quả cuộc họp Fed

16/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Nhà đầu tư cổ phiếu Mỹ và toàn cầu thận trọng hơn khi cuộc họp quyết định chương trình kích thích của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tới gần.

Sau nhiều tháng, những đồn đoán về chương trình kích thích kinh tế của Mỹ sắp đến hồi kết khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhóm họp trong vài ngày tới. Trước cuộc họp quan trọng này, nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn.

Xu hướng giao dịch chính là nhà đầu tư mua lượng lớn quyền chọn bán đối với S&P 500 ETF (SPY – một quỹ đầu tư chỉ số dựa trên rổ cổ phiếu S&P 500). Quyền chọn bán cho phép nhà đầu tư bán một lượng tài sản ở mức giá nhất định trong thời gian nhất định, nói chunng, điều này có nghĩa là nhà đầu tư cho rằng giá tài sản đó sẽ giảm trong tương lai.

Cũng chính tâm lý thận trọng trước những bất định về kế hoạch giảm kích thích của Fed khiến S&P 500 mất 3,1% giá trị trong tháng 8, tháng tồi tệ nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Kể từ tháng 5 khi chủ tịch Fed Ben Bernanke tuyên bố ý định giảm dần và ngừng hẳn chương trình kích thích tiền tệ mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ mỗi tháng, giới chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng nhiều khả năng Fed sẽ quyết định giảm quy mô trong tháng 9 này. Tuy nhiên, quy mô tiết giảm và những thông điệp cụ thể tại cuộc họp vào ngày 17-18/9 sẽ là tâm điểm và ảnh hưởng mạnh đến tâm lý thị trường.

Fed cho biết sẽ giảm kích thích khi kinh tế tiếp tục phục hồi, đặc biệt khi tỷ lệ thất nghiệp giảm. Bất cứ sự trì hoãn nào tại cuộc họp lần này đều có thể làm dấy lên lo ngại tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ èo uột nếu không có sự hỗ trợ của Fed.

Trong khi đó, những số liệu kinh tế Mỹ gần đây có cả tích cực và tiêu cực. Bên cạnh các số liệu khả quan, những số liệu như số việc làm, doanh số bán lẻ và niềm tin tiêu dùng tháng 8 đều giảm. Điều này khiến nhà đầu tư đồn đoán Fed sẽ giảm kích thích nhưng với quy mô rất nhỏ, chỉ khoảng 10 tỷ USD.

Nguồn Reuters/Dân Việt

 

Comments are closed.