Nhân dân tệ trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều thứ 2 thế giới

03/12/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Đồng nội tệ của Trung Quốc đã vượt mặt đồng tiền chung của 17 nước eurozone để trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong hoạt động thương mại quốc tế trong năm 2013, số liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn Cầu (SWIFT) cho hay.

Theo đó, đồng nhân dân tệ được sử dụng trong 8,66% các tín dụng thư và hợp đồng nhờ thu trong tháng 10. Tỷ lệ đối với đồng euro là 6,64%. Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đức và Australia là những nước sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều nhất. Trở lại tháng 1/2012, tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong tài trợ thương mại quốc tế chỉ là 1,89%, trong khi tỷ trọng của đồng euro là 7,87%.

SWIFT nhận định rõ ràng là nhân dân tệ đang trở thành đồng tiền phổ biến trong tài trợ thương mại toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á. Trung Quốc cũng đang cố gắng nâng cao vai trò của đồng tiền này trong thương mại và đầu tư quốc tế khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát tỷ giá hối đoái và chi phí đi vay ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngày 20/11 vừa qua, Thống đốc NHTW Trung Quốc Châu Tiểu Xuyên cũng khẳng định tích lũy dự trữ ngoại hối không còn là mục tiêu chính của PBOC. Tính đến cuối tháng 9, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã chạm mốc cao kỷ lục 3,66 tỷ USD.

Trong tháng 10, lượng tiền gửi bằng nhân dân tệ ở Hồng Kông – trung tâm giao dịch nhân dân tệ lớn nhất ở bên ngoài Trung Quốc – đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011, lên mức kỷ lục 782 tỷ nhân dân tệ (tương đương 138 tỷ USD). Quý IV cũng đánh dấu động thái bắt đầu giao dịch tiền tệ chính thức giữa đồng nhân dân tệ và đồng bảng Anh cũng như đôla Singapore.

 

Kể từ đầu năm đến nay, nhân dân tệ đã tăng giá 2,3% so với đồng bạc xanh và trở thành đồng tiền có diễn biến tốt nhất ở châu Á.

 

Tú Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

 

Comments are closed.