Goldman Sachs: Fed có thể sẽ không cắt giảm QE trong tháng 12

16/12/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Trong cuộc họp chính sách tuần này Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn: cắt giảm chương trình kích thích kinh tế (QE).

Đi ngược với đặt cược của nhiều người rằng Fed sẽ có thể cắt giảm QE ngay thứ 4 này, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán Fed sẽ hoãn việc giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 85 tỷ USD (QE) cho tới năm sau.

Các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho biết “Rất khó dự đoán thời điểm cắt giảm QE dựa trên việc đánh giá số liệu kinh tế của Mỹ kể từ tháng 10. Một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy kinh tế Mỹ được cải thiện là số lượng việc làm mới được tạo ra ở mức 200.000 việc làm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng Fed sẽ cân nhắc yếu tố lạm phát trước khi quyết định giảm dần quy mô gói QE. Tỷ lệ lạm phát vẫn đang tiếp tục giảm trong những tháng gần đây.”

Số lượng việc làm mới của Mỹ trong tháng 11 tăng vượt dự đoán ở mức 203.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 7%, đây là mức thấp nhất trong 5 năm.

Một lý do khác khiến Fed hoãn việc cắt giảm QE cho tới năm 2014 có thể là do Fed muốn đưa ra chỉ báo rõ ràng hơn về chính sách trong tương lai (trước khi quyết định cắt giảm).

Theo Goldman Sachs, tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn còn cao hơn 0,5% so với mức mục tiêu (6,5%). Fed cho biết sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức gần bằng 0 cho tới khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mức mục tiêu. Việc điều chỉnh các chỉ báo về chính sách có thể sẽ là ưu tiên hàng đầu của Fed hiện nay (thay vì cắt giảm QE).

Nguồn Dân Việt/CNBC

Comments are closed.