THV: Kế hoạch bảo lãnh phát hành tăng vốn “độc đáo”

30/05/2011 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Ngày 28/5 công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (THV) đã tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2011 thông qua báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh 2011 và kế hoạch kinh doanh 2011.

Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình trong đó có kế hoạch chia cổ tức 5% bằng cổ phiếu, kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 550 tỷ đồng lên 1000 tỷ đồng và phương án phát hành 1500 tỷ trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư.

Kế hoạch kinh doanh năm 2011 được THV xây dựng với bối cảnh chi phí tài chính tăng cao, mức lãi suất bình quân cả năm dự kiến là 17%. Doanh thu 2011 ước đạt 3.239 tỷ trên vốn điều lệ 1.000 tỷ. Lợi nhuận sau thuế 80 tỷ.

Trong đại hội cổ đông, một số cổ đông có ý kiến chia cổ tức 5% bằng cổ phiếu gây bất lợi cho nhà đầu tư. Ông Nguyễn Văn An, chủ tịch HĐQT kiêm TGD, cũng chia sẻ khó khăn của cổ đông với tình hình TTCK đang diễn biến xấu. Tuy nhiên do kinh tế vĩ mô không thuận lợi, lãi suất tăng cao và doanh nghiệp rất cần vốn để tiếp tục đầu tư, do đó ban lãnh đạo công ty trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu. Ông An cũng mong cổ đông cùng chia sẻ với doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Với thắc mắc về số nợ ngắn hạn và hàng tồn kho của công ty theo báo cáo kiểm toán là 1900 tỷ và 1500 tỷ, khá lớn. Ông An cho biết giữa niên độ kế toán và niên vụ thu hoạch khác nhau. Vì niên vụ thu hoạch của cà phê từ quý 4 năm trước sang quý 1 năm sau nên lượng hàng tồn trong thời gian này là lớn nhất. Điều này hoàn toàn bình thường. Doanh nghiệp nào có lượng hàng tồn kho lớn chứng tỏ khả năng thu mua nguyên liệu tốt, có lợi thế cạnh tranh hơn. Đến thời điểm hiện tại thì trị giá hàng tồn kho của THV tương đương khoảng 700-800 tỷ.

Kế hoạch bảo lãnh phát hành chưa có tiền lệ

Trong năm 2011, THV dự kiến tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ để bổ sung nguồn vốn đầu tư, mở rộng vùng nguyên liệu. Chiến lược phát triển của THV là doanh nghiệp trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là cà phê Arabica có giá trị cao. Theo kế hoạch năm 2011 công ty trông mới 3.000 ha đưa diện tích tích lũy trông mới sau 3 năm lên 4.700 ha.

Trước lo ngại cổ đông về việc tăng vốn trong khi giá giao dịch cổ phiếu THV hiện đang thấp hơn mệnh giá, Ông Nguyễn Huy Dương, Phó TGĐ CTCK Hòa Bình (HBS) – đại diện cho đơn vị tư vấn, đã trình bày kế hoạch bảo lãnh phát hành tăng vốn bảo vệ quyền lợi của cổ đông. THV sẽ tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ bằng 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, cổ đông hiện hữu ngoài phần nhận được 5% cổ tức bằng cổ phiếu, sẽ nhận được quyền mua cổ phần bằng mệnh giá 10.000 đ/cp với tỷ lệ 2:1.

Giai đoạn 2, chào bán công khai đấu giá 12 triệu cổ phần với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phiếu

Đơn vị tư vấn sẽ thực hiện:

i. Bảo lãnh phát hành tăng vốn với doanh nghiệp (đợt 1, đợt 2 hoặc cả 2 đợt)

ii. Bảo lãnh giá đối với Nhà đầu tư:

· Đối tượng được bảo lãnh giá: Cổ đông có tên trong danh sách chốt quyền mua cổ phần và thực hiện nộp tiền mua cổ phần mới

· Giá bảo lãnh = 10.000đ + Thời gian (Ngày niêm yết cổ phiếu mới – Ngày nộp tiền) * Lãi suất

· Mức lãi suất: Tối thiểu bằng mặt bằng lãi suất cho vay của Ngân hàng, tổ chức tư vấn đề xuất mức tối thiểu 22%/năm.

· Thực hiện bảo lãnh: Tổ chức tư vấn sẽ thực hiện mua lại của nhà đầu tư thuộc đối tượng được bảo lãnh nêu trên số cổ phần đó bằng giá bảo lãnh.

· Điều kiện thực hiện:Giá tham chiếu ngày niêm yết cổ phiếu bằng hoặc thấp hơn giá bảo lãnh

Như vậy với nhà đầu tư sau cùng có 02 lựa chọn:

· Không thực hiện quyền mua thì tổ chức tư vấn thực hiện bảo lãnh phát hành thực hiện.

· Thực hiện quyền mua: Có lợi nhuận kỳ vọng tối thiểu bằng 22%/năm.

Hiện nay THV cũng đang đàm phán bước đầu với các đối tác nước ngoài để phát hành 1.500 tỷ trái phiếu chuyển đổi. Thực tế có 3 nhà đầu tư tổ chức quan tâm đến đợt phát hành này gồm 1 nhà chế biến đến từ Châu Âu và 2 nhà đầu tư Hàn Quốc. Mục tiêu của đợt phát hành TPCD là THV có được nguồn vốn giá rẻ từ bên ngoài, cùng với sự hợp tác liên kết bao tiêu sản phẩm tại các vùng nguyên liệu của THV.

“Chúng tôi sẽ đàm phán để thời gian đầu tư của họ vào THV ít nhất phải từ 2-4 năm”- Ông An chia sẻ.

Đại hội kết thúc lúc 12h30″, không khí nhìn chung vui vẻ, cởi mở giữa cổ đông và doanh nghiệp.(Nguồn: Cafef)

 

 

Comments are closed.