Lạm phát khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại thị trường Việt Nam

16/06/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo các chuyên gia, Việt Nam sẽ khó đạt được mục tiêu thị trường lao động giá rẻ khi lạm phát gia tăng khiến công nhân yêu cầu trả lương cao hơn.

Nhà sản xuất động cơ Minebea của Nhật Bản đã bỏ qua Việt Nam và chọn Campuchia qua để xây dựng một nhà máy quy mô 5.000 công nhân khi tại Việt Nam ngày càng gia tăng tình trạng tranh chấp lao động, làm giảm sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam như một thị trường có chi phí lao động rẻ, thay thế cho Trung Quốc.

Minebea đã khởi công xây dựng nhà máy tại Phnom Penh vào tháng trước. Trong khi đó, các công ty nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam như nhà sản xuất cáp Volex Group Plc (VLX) và công ty Wacoal Holdings Corp của Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng công nhân yêu cầu trả tiền lương cao hơn sau khi tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam leo lên mức cao nhất tại châu Á.

Mục tiêu trong vòng 25 năm của thị trường lao động Việt Nam là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với lực lượng lao động đáng tin cậy và mức lương tối thiểu chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc, tuy nhiên mục tiêu này đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Lạm phát tháng 5 đã leo lên 19,8%, cao nhất trong vòng 29 tháng. Ngân hàng thế giới (WB) cũng dự báo, lạm phát sẽ lên cao điểm trong quý này, tới 22% và sau đó giảm xuống 15% vào cuối năm nay và cho biết, Việt Nam phải thực hiện các chính sách thắt chặt tiền tệ cho đến khi lạm phát giảm xuống ít nhất là một nửa so với hiện tại.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam giảm 48% trong 5 tháng đầu năm 2011, xuống 4,7 tỷ USD.

Bà Victoria Kwakwa, giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trên một giao lộ quan trọng. Việt Nam không thể mong đợi rằng FDI sẽ tiếp tục chảy vào nước này mà tiền đầu tư có thể chảy sang các quốc gia khác.

Các công ty xếp hạng tín dụng hạ xếp hạng của Việt Nam một phần cũng vì tình trạng một số nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đang thận trọng với việc thực hiện đầu tư dài hạn vào Việt Nam.

 

Ông Santi, tổng giám đốc công ty Srithai Superware PCL (SITHAI), một công ty chuyên sản xuất đồ gia dụng của Thái Lan cho biết, trong tháng này họ đã hoãn kế hoạch mở rộng tại công ty tại Việt Nam với giá trị 5 triệu USD. Công ty này cho biết, họ sẽ thành lập một công ty con ở Lào.

Theo DVT

Ông Sakgumjorn cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi không có sự tự tin về tình hình kinh tế tại Việt Nam. Hoạt động của nhà máy bị cản trở bởi chi phí sản xuất tăng sau khi tiền lương đã tăng tới 2 lần trong năm nay”.

Comments are closed.