Đại diện Nhật Bản đề nghị gỡ vướng cho Honda Việt Nam

30/08/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Vnexpress dẫn lời của ông Hiroshi Kitamura – Đại biện lâm thời Nhật Bản tại Việt Nam gửi thư tay tới lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và vụ chức năng Bộ Công Thương đề nghị gỡ vướng về thuế linh kiện ôtô cho công ty Honda Việt Nam.

Trong thư, ông Hiroshi cho hay Honda Việt Nam đang gặp khó vì việc xử lý thuế đối với linh kiện phụ tùng ôtô nhập khẩu. Honda Việt Nam trước đó đã cho rằng có sự khác nhau trong cách hiểu giữa hải quan và công ty, dẫn đến tình hình đáng quan ngại.

Ông Hiroshi cho rằng nếu đánh thuế tại thời điểm này sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của Honda Việt Nam. Tiếp đó sẽ gây ảnh hưởng xấu tới việc phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và việc làm của người lao động.

Nếu sự việc không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến độ mong muốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản.

Bức thư của vị đại biện lâm thời Nhật Bản tại Việt Nam được gửi đi, sau khi Honda Việt Nam có văn bản gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kêu khó về vướng mắc trong việc tính thuế linh kiện ôtô nhập khẩu.

Hiện Hải quan đề nghị truy thu tiền thuế là hơn 3.340 tỷ đồng (tương đương 160 triệu USD) cho những lô hàng do Honda Việt Nam nhập khẩu từ 5 năm trở lại đây.

Honda Việt Nam là những trường hợp tiếp theo sau Ford, Toyota từng có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về những tranh cãi liên quan đến thuế nhập khẩu linh kiện ôtô.

Theo Vnexpress

Comments are closed.