Các chính sách mới có hiệu lực từ 1/9

01/09/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Từ tháng 9, một số chính sách mới có hiệu lực như tăng trần lệ phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ, cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước…

Tăng trần lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ lên 20%

Theo Nghị định 45/2011/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/9/2011, trần lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ tăng từ 15% lên 20%.

Các loại ô tô khác, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô mức thu vẫn giữ nguyên mức thu lệ phí trước bạ là 2%.

Mức thu đối với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh; thị xã thì mức lệ phí trước bạ lần đầu là 5%. Với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi áp dụng mức thu là 1%.

Các đối tượng khác thuộc diện phải thu lệ phí trước bạ, mức thu giữ nguyên: Nhà, đất là 0,5%; súng săn, súng thể thao là 2%; tàu thủy, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay là 1%.

Cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước

Theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, có hiệu lực từ 5/9, mỗi công ty sau khi cổ phần hóa chỉ có tối đa 3 nhà đầu tư chiến lược. Các cổ đông chiến lược không được chuyển nhượng cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm.

Số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư khác tối thiểu là 25% vốn điều lệ, trong đó số cổ phần bán cho nhà đầu tư khác không thấp hơn 50%.

Với các doanh nghiệp quy mô lớn có vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng hoạt động trong những lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông, hàng không, khai thác than, dầu khí… Tổng công ty nhà nước nếu phải chọn nhà đầu tư chiến lược thì phải do Thủ tướng quyết định.

Ngoài ra, việc xác định giá trị lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp chỉ bao gồm giá trị thương hiệu và tiềm năng phát triển, không tính thêm giá trị lợi thế về vị trí địa lý như quy định trước đó. Việc xác định giá đất đối với trường hợp được giao đất và thuê đất trả tiền một lần thuộc về UBND tỉnh, thành phố.

Từ 30/9, lãnh đạo các cơ quan Nhà nước phải công khai tài sản, thu nhập

Theo Nghị định 68/2011/NĐ-CP về minh bạch tài sản có hiệu lực từ 30/9, việc kê khai tài sản của lãnh đạo cơ quan Nhà nước sẽ được tiến hành định kì 2 lần/năm: lần đầu và lần bổ sung khi có biến động thu nhập trong kì kê khai từ 50 triệu đồng trở lên

Bản kê khai tài sản, thu nhập phải được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị người kê khai thường xuyên làm việc. Nếu kê khai không trung thực thì người kê khai sẽ bị xử lý theo hình thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức.

Thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn

Theo Nghị định 62/2011/NĐ-CP có hiệu lực từ 25/9, thành phố thuộc tỉnh được thành lập khi đạt tiêu chuẩn: Được cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị loại III trở lên; quy mô dân số đạt từ 150.000 người trở lên; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành đạt từ 80% trở lên; tỷ trọng công nghiệp – xây dựng và thương mại – dịch vụ – du lịch trong cơ cấu kinh tế đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ hai phần ba trở lên…

Các tiêu chuẩn để thị trấn thuộc huyện được thành lập gồm: Được cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị V; quy mô dân số 4.000 người trở lên; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt từ 65% trở lên so với tổng số lao động; thời gian xây dựng đồng bộ từ 1 năm trở lên…

Nguồn Báo Chính phủ

Comments are closed.