Reuters: Vietcombank sẽ bán 15% cổ phần cho Mizuho

27/09/2011 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Reuters dẫn lời Chủ tích HĐQT ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank-Mã VCB), Vietcombank đồng ý bán 15% cổ phần cho ngân hàng Mizuho của Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Bình từ chối công bố giá trị  của thương vụ này.

Theo nguồn tin trong nước, chiều qua (26/9), Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản chấp thuận cho Vietcombank được bán cổ phần cho đối tác chiến lược là Mizuho.

Hai bên sẽ thực hiện ký kết hợp đồng vào ngày thứ 6, 30/9.

Nếu giao dịch thành công, Mizuho sẽ là đối tác chiến lược nước ngoài đầu tiên của Vietcombank. Theo báo cáo thường niên năm 2010 của Vietcombank, tính tới 16/12/2010, Ngân hàng Nhà nước nắm 90,7% vốn cổ phần, cổ đông trong nước nắm 6,3% và cổ đồng nước ngoài nắm 2,93%.

Theo kế hoạch tăng vốn được thông qua tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2011, Vietcombank sẽ phát hành riêng lẻ cho các cổ đông chiến lược nước ngoài thêm tối đa là 492,45 triệu cổ phiếu, ứng với tỷ lệ sở hữu khoảng 20%.

Trước đó, một ngân hàng Nhà nước nắm cổ phần chi phối khác là VietinBank cũng đã bán 10% cổ phần cho Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) với giá 182 triệu USD..

Ngoài ra, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông ngày 31/5, VietinBank cho biết hiện ngân hàng đang thúc đẩy đàm phán với Ngân hàng Canada – Bank of Nova Scotia. Dự kiến trong năm nay Bank of Nova Scotia sẽ hoàn tất thủ tục mua 15% cổ phần và trở thành cổ đông chiến lược.

Theo DVT

Comments are closed.