Kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu vì thiếu minh bạch

28/09/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Ban Dân nguyện đề nghị UBTV tiếp tục có ý kiến và Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiến hành kiểm tra, sớm có kết luận về quỹ này.

Năm 2009, Chính phủ quyết định lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trích lập từ giá bán lẻ xăng dầu và để lại doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Quỹ được hạch toán riêng và chỉ sử dụng vào mục đích bình ổn giá theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Đến ngày 30/7/2010, quỹ đã trích lập được trên 3.619 tỷ đồng, các doanh nghiệp đã được sử dụng gần 1.050 tỷ đồng vào việc bình ổn giá, hiện còn trên 2.569 tỷ đồng tồn trong tài khoản của các doanh nghiệp.

Ngày 23/9/2011, Bộ Tài chính có công văn cho biết đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước kiểm toán Quỹ bình ổn giá xăng dầu, tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến rộng rãi về các cơ chế chính sách liên quan đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, qua công tác tổng hợp kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII cho thấy cử tri ở nhiều địa phương tiếp tục kiến nghị xem xét lại việc quản lý, điều hành giá xăng dầu, trong đó có Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trước đó, qua giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII, UBTVQH nhận thấy việc lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa phù hợp với quy định của Pháp lệnh giá.

Do đó, trong Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XII, UBTVQH đã đề nghị “Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, trong phạm vi trách nhiệm của mình kịp thời rà soát các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh giá; có kế hoạch, tiến độ cụ thể về việc ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản có những nội dung chưa phù hợp với quy định của các luật, pháp lệnh nêu trên”.

Đến nay, dư luận xã hội vẫn còn nhiều bức xúc cho rằng việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu không công khai, minh bạch. Chủ nhiệm Ban Dân nguyện đề nghị UBTV tiếp tục có ý kiến và Chính phủ chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiến hành kiểm tra, có kết luận và sớm sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan.

Để bảo đảm việc giải quyết và trả lời kịp thời kiến nghị của cử tri, đáp ứng ngày một tốt hơn tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, Ban Dân nguyện thông qua UBTVQH đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội về việc lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu để Quốc hội xem xét, ra Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị của cử tri theo quy định tại Điều 76 Luật tổ chức Quốc hội.

Theo DVT

Comments are closed.