Doanh nghiệp châu Âu lo ngại về kinh tế Việt Nam

21/10/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.
Kết quả của cuộc khảo sát về chỉ số kinh doanh hằng quí do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam (EuroCham) thực hiện vừa được công bố hôm 20/10, tiếp tục cho thấy những lo ngại của các thành viên hiệp hội này về những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và bi quan về triển vọng kinh tế.
Chỉ số môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu giảm 11 điểm trong quí 4/2011 này so với quí 3/2011, từ 63 điểm xuống còn 52 điểm. Theo ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cuộc khảo sát đã cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam vẫn tiếp tục sụt giảm so với kết quả của cuộc khảo sát vào quí 3 vừa qua. Hầu hết các điểm số đều ở mức trung bình trong khoảng điểm 50.
Thận trọng hơn trong hiện tại
Các thành viên EuroCham tham gia cuộc khảo sát quí 4 đã tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra những đánh giá về triển vọng kinh doanh, về tình hình sản xuất-kinh doanh hiện tại của họ và triển vọng kinh tế tổng thể của Việt Nam.
So với kết quả khảo sát gần đây nhất, các phản hồi của doanh nghiệp cho thấy sự sụt giảm 14 điểm phần trăm trong phần đánh giá về tình hình kinh doanh hiện tại của họ. Số doanh nghiệp cho rằng tình hình “tốt” giảm từ 46% xuống còn 32%, trong khi tỷ lệ này của quí 1/2011 là 64%, và không một đánh giá nào thể hiện tình hình kinh doanh là “xuất sắc”. Số các doanh nghiệp có các quan điểm tiêu cực về tình hình hiện tại tăng từ 16% lên 22%.
Khi đề cập đến triển vọng kinh doanh trong thời gian sắp tới, số doanh nghiệp đánh giá “tốt” chỉ 27%, sụt giảm khá nhiều so với múc 72% hồi quí 1/2011. Trong khi đó, 27% doanh nghiệp tham gia đánh giá triển vọng kinh doanh ở mức độ tiêu cực, tăng nhẹ so với 20% trong quí trước.
Khuynh hướng thận trọng hơn trong các quyết định đầu tư càng thể hiện rõ nét, khi chỉ có 38% thành viên tham gia muốn duy trì mức đầu tư của họ và chỉ 36% muốn tăng đầu tư ở Việt Nam, một sự sụt giảm đáng kể so với tỷ lệ 52% của quí 3/2011. Khoảng 36% thành viên EuroCham phản hồi rằng họ mong đợi doanh thu được giữ nguyên, 34% hy vọng sự tăng nhẹ về mặt doanh thu trong trung hạn. Chỉ 45% phản hồi mong muốn tuyển thêm nhân viên trong trung hạn và 15% tính đến việc cắt giảm nhân viên tại Việt Nam.
Và chờ đợi cho tương lai
Tuy nhiên, dường như các doanh nghiệp châu Âu đã quen dần với việc đối phó với các áp lực về lạm phát. Có 48% doanh nghiệp cho rằng lạm phát có ảnh hưởng đáng kể đến công việc kinh doanh của họ, giảm so với tỷ lệ 56% trong quý trước.
Khi được hỏi về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng sáu tháng tới, 2/3 số doanh nghiệp trả lời rằng họ nghĩ họ sẽ nhìn thấy sự tiếp tục sụt giảm của tình hình kinh tế vốn đã khó khăn. Ngược lại, 1/3 nghĩ rằng tình hình sẽ ổn định và dần dần phục hồi.
Chủ tịch của EuroCham, ông Alain Cany cho rằng sự giảm điểm liên tục của chỉ số kinh doanh qua bốn lần khảo sát của năm 2011 thể hiện một sự sụt giảm về lòng tin về Việt Nam như là một điểm đến đầu tư. Cùng với những thống kê gần đây cho thấy sự sụt giảm 28% vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong chín tháng đầu năm và tỷ lệ lạm phát cao, các doanh nghiệp châu Âu đang ngày càng lo ngại về môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.
Cuộc khảo sát này được tiến hành với hơn 200 doanh nghiệp đến từ châu Âu vào đầu tháng 10/2011, trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô lớn. Gần một nửa doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, một phần ba thuộc lĩnh vực sản xuất và còn lại thuộc lĩnh vực thương mại và các ngành khác.
Nguồn TBKTSG

Comments are closed.