JP.Morgan dự báo lạm phát năm sẽ xuống tới 4,2% vào tháng 10

25/06/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Đánh giá mức lạm phát trong cả năm 2012, JP.Morgan cho rằng lạm phát năm nay sẽ chỉ rơi vào khoảng 8,1%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 6 đã giảm 0,26% so với tháng trước và chỉ tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là lần đầu tiên CPI giảm sau 38 tháng tăng liên tục.

Hãng J.P. Morgan nhận định, chỉ số CPI sẽ còn tiếp tục giảm trong quý 3 và đầu quý 4 tới. Theo đó, đến tháng 10 năm nay, chỉ số CPI sẽ giảm xuống còn 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau đó, sẽ tăng dần trong năm 2013.

Đánh giá mức lạm phát trong cả năm 2012, J.P. Morgan cho rằng lạm phát năm nay sẽ chỉ rơi vào khoảng 8,1%, giảm mạnh so với mức 18,7% trong năm 2011.

Hãng này cũng cho biết, tình hình giảm phát sẽ đưa đến 2 hiệu ứng tích cực. Thứ nhất, giảm phát sẽ tạo điều kiện cho Chính phủ tung ra các gói nới lỏng mới. Điều này sẽ giúp vực dậy tăng trưởng năm nay vốn đã và đang trong tình trạng rất yếu. Do lạm phát giảm tốc một cách nhanh chóng, mức lãi suất thực hiện vẫn đang ở ngưỡng cao nhất trong nhiều năm, mặc dù SBV vừa giảm trần lãi suất tới 4%.

Theo tính toán của J.P. Morgan, lãi suất repo (trên thị trường mở) thực tế hiện đang thực dương 2,9%, thay vì mức âm 7,3% vào tháng 8 năm ngoái, trong khi lãi suất repo hiện là 10% so với mức 14% vào tháng 8 năm ngoái.

Thứ 2, giảm phát sẽ giúp ổn định tình hình kinh tế vĩ mô và cán cân thanh toán. Ở nước ta, áp lực cán cân thanh toán thường bắt nguồn từ các dòng vốn ngắn hạn. Trong khi đó, các dòng vốn này lại rất nhạy cảm với lạm phát do các nhà đầu tư thường chuyển vốn và tiền tiết kiệm giữa các kênh đồng đô la Mỹ, Việt Nam đồng và vàng. Do vậy, nếu lạm phát duy trì ở mức thấp, nguồn vốn này sẽ tiếp tục được đổ vào đồng nội tệ. Hãng này cũng nhận định, dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong năm nay sẽ còn tiếp tục tăng cao.
Trần Thúy – NDHMoney

 

Comments are closed.