Đầu tư chứng khoán: Thân cò lặn lội…

16/07/2012 // No Comment // Categories: Kiến thức đầu tư.

Sau những khấp khởi rằng thị trường sẽ thay đổi, sôi động hơn dưới tác động của việc nới lỏng chính sách tiền tệ, lãi suất giảm, nhà đầu tư đã sớm hiểu ra rằng cần có thời gian để các chính sách hỗ trợ kinh tế chứng minh là có tác dụng và phát huy được tác dụng. Để kiếm được lợi nhuận trong bối cảnh khó khăn này, nhà đầu tư không khác gì “thân cò lặn lội”, may ra kiếm được “mớ tép riu”.

 

“Thất bát” đủ bề

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, vốn huy động qua phát hành cổ phiếu đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ khi trong sáu tháng đầu năm hai sở giao dịch chứng khoán tổ chức chín phiên đấu giá cổ phần với tổng giá trị chào bán chỉ đạt 206 tỉ đồng.

Kênh huy động vốn của nền kinh tế đã không còn hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư ngắn và dài hạn. Nhiều giải pháp mang tính kỹ thuật đã được áp dụng, các biện pháp nhằm chấn chỉnh, nâng cao tính minh bạch cho thị trường cũng đã được thực hiện nhưng nhà đầu tư tỏ ra khá dửng dưng.

Gần đây nhất, việc công bố chỉ số HNX30 đã bị “chê” là không có nhiều vai trò hỗ trợ cho diễn biến thị trường chung ở thời điểm hiện tại. Khác với chỉ số VN30, sức hấp dẫn của chỉ số HNX30 đối với các nhà đầu tư tổ chức sẽ không quá lớn.

Có chăng việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thực hiện thí điểm việc áp dụng chu kỳ thanh toán T+3 vào tháng 9/2012 mới giành được sự quan tâm của giới đầu tư bởi đây là nguyện vọng đã được kiến nghị lên cơ quan quản lý từ rất lâu rồi.

“Thất bát” trong việc huy động vốn, cũng theo đánh giá của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, 2012 được đánh giá là một năm khó khăn đối với các công ty chứng khoán. Quý I/2012, có 54 công ty thua lỗ. Số công ty có lỗ lũy kế tính đến hết quý I/2012 là 66 công ty, trong đó có 12 công ty chứng khoán lỗ lũy kế hơn 50% vốn điều lệ. Có 27 công ty chứng khoán có vốn chủ sở hữu thâm hụt 50% so với vốn pháp định.

 

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tiến hành rà soát các báo cáo về chỉ tiêu an toàn tài chính, phân loại các công ty để có các giải pháp xử lý. Hiện có năm công ty chứng khoán cơ bản đã hoàn tất rút nghiệp vụ môi giới. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định đưa bảy công ty chứng khoán vào diện kiểm soát đặc biệt, triển khai kiểm tra định kỳ 20 công ty chứng khoán và sáu công ty chứng khoán thuộc các ngân hàng thương mại.

Nhanh, gọn và ít tiền

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7, thanh khoản trên hai sàn tiếp tục sụt giảm mạnh. Trên sàn HoSE, thanh khoản giảm thêm 18,2% so với tuần trước đó, trên HNX tổng khối lượng có mức giảm nhẹ hơn, 7,4%. Mặc dù vào hai phiên giao dịch cuối tuần, xuất hiện xu hướng tích cực nhưng áp lực cung giá cao nhanh chóng khiến cho đà hồi phục suy yếu.

Dòng tiền chưa đủ sức lan tỏa trên diện rộng là yếu tố khiến cho nhịp hồi phục này trở nên chênh vênh. Động lực tăng điểm cho thị trường những phiên gần đây đều xuất phát từ nhóm cổ phiếu đầu cơ chứng khoán và khai khoáng (nhóm chứng khoán có phần yếu hơn do kết quả kinh doanh được dự đoán không thể khả quan).

Sự hỗ trợ của dòng tiền đầu cơ đang là điểm tựa cho thị trường khi mà kết quả kinh doanh quý II được dự đoán không sáng sủa. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ của doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ từ 10 – 20% như SAM, VNE… cũng rất được quan tâm.

Theo báo mới nhất của Công ty Chứng khoán SHS, giá một số cổ phiếu thuộc hàng blue-chip như SSI, HCM, HAG, HPG, EIB, VCB… chưa thực sự hấp dẫn trong việc thu hút dòng tiền trong điều kiện hiện tại. Nhưng các cổ phiếu có thị giá thấp đã chạm đáy trước, nhiều cổ phiếu đã giảm về gần sát với mức giá đáy trước đợt phục hồi đầu năm. Một nhà đầu tư tâm sự, thanh khoản yếu nên đành lựa chọn mấy cổ phiếu “ruồi” để giao dịch cho “đỡ ghiền”.

Thời buổi này, kiếm bạc lẻ cho vui thôi chứ nào ai dám mong lợi nhuận ra tấm ra món! Cũng như khối tự doanh công ty chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đã chọn chiến thuật đánh nhanh rút gọn. Với thanh khoản vẫn ở mức thấp, chiến thuật giao dịch này có điểm bất lợi là sẽ khiến thị trường luôn phải đối diện với áp lực cao.

Theo Song Hà
Doanh nhân Sài Gòn

 

Comments are closed.