CPI tháng 8 dự kiến tiếp tục âm

31/07/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tại cuộc họp báo ngày 31/7, Bộ trưởng–Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 có thể tiếp tục âm.

Việc CPI đã giảm 2 tháng liên tiếp trong tháng 6 và tháng 7 và lần lượt âm 0,26% và 0,29% đã tạo ra không ít những quan ngại về khả năng giảm phát và nền kinh tế suy giảm.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Chính phủ khẳng định, thông lệ trong nền kinh tế thường GDP ít khi được tính theo tháng, mà phải tính theo quý. Nếu 2 quý liên tiếp sụt giảm thì mới có thể kết luận nền kinh tế suy giảm.

Dù GDP trong mấy tháng đầu năm 2012 có thấp hơn trước đây và kế hoạch đề ra, song nền kinh tế từ đầu năm đến nay vẫn tăng trưởng dương. Điều đó cho thấy, không có cơ sở để kết luận nền kinh tế đang rơi vào suy giảm, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Mặc dù CPI 2 tháng vừa qua âm, nhưng nếu loại bỏ 2 nhóm là lương thực và năng lượng – là nhóm mặt hàng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bên ngoài, thị trường thế giới – thì lạm phát cơ bản 2 tháng vừa rồi vẫn dương. Bộ trưởng Đam cho rằng, thậm chí tháng 8 vẫn tiếp tục âm nếu tính cả 2 nhóm lương thực và năng lượng.

Bộ trưởng Đam cũng khẳng định, Chính phủ điều hành kiềm chế lạm phát ở mức thấp là nhằm đảm bảo cho những yếu tố tăng trưởng về lâu dài, cũng nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu lại sản xuất, đảm bảo yếu tố phát triển bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô cả nước đi vào ổn định.

Theo ndhmoney

Comments are closed.