Nợ hơn 6.000 tỷ, HUD vẫn được phát hành trái phiếu

06/09/2012 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận cho Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị (HUD) được phát hành trái phiếu doanh nghiệp với giá trị lên tới 600 tỷ đồng.

Theo Bộ Xây dựng, sau khi xem xét phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp của tập đoàn HUD, Bộ đã chấp thuận chủ trương và phương án phát hành với mục đích huy động vốn đầu tư cho các dự án do HUD làm chủ đầu tư, gồm: dự án khu đụ thị mới Tây Nam, Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án nhà ở để bán, văn phòng cho thuê NO – VP2 và NO – VP4 thuộc khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở Hồ Linh Đàm, Phương Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tổng số tiền thu về từ đợt phát hành trái phiếu này dự kiến là 600 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, theo báo cáo tài chính năm 2011 của công ty mẹ HUD đã được kiểm toán thì kết quả hoạt động kinh doanh có lãi và đã được Hội đồng Thành viên phê duyệt.

Cụ thể, vốn chủ sở hữu của tập đoàn là 5.524 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của công ty mẹ là 5.196 tỷ đồng. Nợ phải trả là 6.204 tỷ đồng; hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,2 lần.

Như vậy, nếu phát hành thêm 600 tỷ đồng trái phiếu thì hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của tập đoàn HUD sẽ là 1,3 lần.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, theo quy định tại Thông tư số 117/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính của công ty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu, với hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 1,3 lần, thì công ty mẹ HUD vẫn được chủ động huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Bộ xây dựng cũng yêu cầu tập đoàn HUD thực hiện các nội dung công việc theo quy định của pháp luật. Việc huy động vốn theo hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp để đầu tư dự án phục vụ sản xuất kinh doanh, theo nguyên tắc tự vay, tự trả nợ, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn theo quy định của pháp luật.

Theo vneconomy

Comments are closed.