BVSC dự báo CPI tháng 9 tăng 0,5% – 0,7%

11/09/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

“CPI trong tháng 9 nhiều khả năng sẽ tăng khoảng 0,5%- 0,7%. Chỉ số CPI sẽ duy trì ở mức khá thấp trong cả năm nay”, Công ty Chứng khoán Bảo Việt dự báo.

Theo BVSC, CPI trong tháng 9 tăng do tiếp tục chịu áp lực từ nhóm hàng giao thông (sau quyết định tăng giá xăng thêm 650 đồng/lít kể từ ngày 28/8); nhóm hàng nhà ở, vật liệu xây dựng; nhóm hàng văn hóa, giải trí và du lịch (do ảnh hưởng dịp nghỉ lễ 2/9).

Ngoài ra nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng có thể đảo chiều tăng nhẹ trở lại trong tháng này trước tình hình mưa bão nhiều sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung cũng như tác động của việc liên tiếp điều chỉnh tăng giá xăng gần đây.

Như vậy, sau 8 tháng, tình hình lạm phát vẫn đang được kiểm soát khá tốt. Dự báo cho lạm phát YoY của Việt Nam vào thời điểm cuối năm 2012 được BVSC đưa ra ở mức 5-6%.

Tuy nhiên, Báo cáo vừa công bố cho rằng: Việc CPI có mức tăng khá cao trở lại trong tháng 8 sau 2 tháng âm liên tiếp là tín hiệu cảnh báo sớm cho nguy cơ lạm phát tăng trở lại trong các tháng còn lại của năm nay cũng như các tháng đầu năm 2013.

Với sức ép lạm phát tăng dần trong các tháng cuối năm, NHNN sẽ phải thận trọng hơn trong các quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ. Do vậy, “nhiều khả năng từ giờ cho tới cuối năm, NHNN sẽ khó có thêm động thái nào nhằm nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa. Việc cắt giảm trần lãi suất huy động (nếu có) sẽ chỉ tối đa từ 1-2%”, BVSC dự đoán.

Cũng theo BVSC, chỉ số sản xuất công nghiệp và hàng tồn kho tiếp tục cho thấy sự cải thiện chậm chạp trong tháng 08. Tuy nhiên, mức tăng trưởng khá ấn tượng của doanh số bán lẻ đang mang đến hi vọng về sự phục hồi sớm của kinh tế trong các tháng cuối năm.

Danh Anh – NDHMoney

Comments are closed.