Hà Nội tăng trưởng kinh tế 9 tháng gần 8%

18/09/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Sáng 17/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, UBND TP Hà Nội đã xem xét báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2012.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn trong quý III ước đạt 8,5% – cao hơn quý I và quý II (lần lượt là 7,3 và 7,9%), tính chung tăng trưởng 9 tháng đầu năm của TP đạt 7,9% (mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2012 của thành phố là 10-10,5%).

Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm của thành phố ước đạt 92.275 tỷ đồng, bằng 63,1% dự toán.

Tuy nhiên, trong số 21 sản phẩm công nghiệp chủ lực có tới 15 sản phẩm giảm sản lượng, trong đó có những sản phẩm giảm trên 45%. Xuất khẩu quý III có xu hướng chậm lại. Chỉ số giá tiêu dùng sau khi giảm 2 tháng liên tiếp, sang tháng 8 đã tăng trở lại.

Số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh giảm đáng kể, 9 tháng đầu năm chỉ bằng bằng 68% số doanh nghiệp và 54% về số vốn so với cùng kỳ năm 2011. Cũng trong 9 tháng đầu năm, toàn TP có 730 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể và 1.900 doanh nghiệp làm thủ tục ngừng kinh doanh.

Trong khi đó, mặc dù đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, nhưng lượng hàng tồn tại kho của các doanh nghiệp vẫn ở mức cao, có ngành hàng lên tới 30%.
Kết luận phiên họp, yêu cầu trong 3 tháng cuối năm 2012, các ngành, các cấp thành phố phải đảm bảo mục tiêu duy trì tăng trưởng, giữ chỉ số giá tiêu dùng dưới 2 con số.

Trong đó, đối với sản xuất công nghiệp, cần tập trung vào nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ về thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu. Cùng với đó, phải có các biện pháp kỹ thuật, thuế quan để hỗ trợ hàng trong nước; tháo gỡ những khó khăn về vốn và lãi suất; tiếp tục có các giải pháp để giải phóng lượng hàng hóa tồn đọng của các doanh nghiệp.

Chủ tịch nhấn mạnh, cần khẩn trương hoàn thành giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và thanh quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư đối với hạ tầng giao thông, đô thị và môi trường.

Theo Hà Nội mới

 

Comments are closed.