Doanh nghiệp châu Âu tăng mức độ tín nhiệm cho Việt Nam

11/02/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo khảo sát ngày 10/2, mức độ tin cậy trong kinh doanh là tích cực, với chỉ số tình hình kinh doanh của quí I là 79/100, so với 75/100 quí IV/2010.

Cuộc khảo sát do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện đối với các thành viên trong tháng 1 vừa qua cho thấy, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng châu Âu đã gia tăng so với lần khảo sát đầu tiên hồi cuối năm 2010.

Qua cuộc khảo sát, 73% trong tổng số phản hồi của doanh nghiệp cho biết hoạt động kinh doanh của họ tập trung chủ yếu tại thị trường trong nước. Phần lớn doanh nghiệp cho biết tình hình kinh doanh của họ ở mức “tốt” hoặc “trung lập”, 11% cho rằng họ đang đạt đến mức “xuất sắc”. Khi đề cập đến kế hoạch đầu tư, 32% ý kiến phản hồi của doanh nghiệp cho biết họ sẽ tăng cường đầu tư tại Việt Nam, cao hơn so với tỷ lệ 23% trong đợt khảo sát lần thứ nhất.

Theo ông Matthias Duhn, Giám đốc điều hành EuroCham, qua cuộc khảo sát nói trên có thể nhận thấy các doanh nghiệp châu Âu đang có cái nhìn lạc quan hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình tại Việt Nam. Khoảng 58% doanh nghiệp hy vọng rằng lĩnh vực hoạt động của họ sẽ tăng hơn 8% trong năm 2011.

Tuy nhiên, họ vẫn lo ngại về áp lực lạm phát. Khoảng 32% doanh nghiệp khi được hỏi đã cho rằng lạm phát ở Việt Nam sẽ ở mức 6-8% vào khoảng giữa năm nay và 35% cho rằng lạm phát sẽ vượt trên mức 10% trong giai đoạn cuối năm.

Khi đánh giá về nguồn nhân lực, khoảng 54% doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát cho biết họ hy vọng mức lương cho lao động có tay nghề sẽ tăng hơn 10% trong năm nay (so với tỷ lệ 34% của lần khảo sát hồi quí 4-2010). Đối với lực lượng lao động không có tay nghề, 36% doanh nghiệp dự kiến mức lương vẫn sẽ tăng đáng kể.

Nguồn TBKTSG

Comments are closed.