Quỹ đầu tư lớn thường mắc lỗi gì?

08/10/2012 // No Comment // Categories: Kiến thức đầu tư.

Cuộc thăm dò trực tuyến các nhà đầu tư mới đây của tờ Wall Street Journal tiết lộ sai lầm lớn nhất khiến họ thất bại chính là: quá thận trọng.

Các công trình nghiên cứu về dòng vốn đầu tư gần đây cho thấy các nhà đầu tư thường có xu hướng mua khi giá lên gần đỉnh và bán khi giảm gần đáy, điều đó đã dẫn tới sự đổ vỡ của hàng loạt các quỹ đầu tư lớn. Vậy nguyên nhân chính là do đâu?

Để trả lời cho câu hỏi này, tờ Wall Street Journal đã thực hiện một cuộc thăm dò trực tuyến các nhà đầu tư về sai lầm lớn nhất của họ. Trong số các sai lầm được đưa ra, nổi bật có: 1. Mua vào quá muộn sau khi giá bắt đầu tăng, 2. Sa thải nhà quản lý quỹ quá sớm, 3. Không kịp thời sa thải nhà quản lý, 4. Lựa chọn quỹ có quá rủi ro, 5. Không đa dạng hóa và 6. Quá thận trọng.

Theo kết quả thống kê, khoảng 21% nhà đầu tư cho rằng mua vào quá muộn là sai lầm lớn nhất, trong khi 15% khẳng định không kịp thời sa thải người quản lý quỹ là lý do thất bại chính. 10% khác nhìn nhận việc lựa chọn quỹ có quá nhiều rủi ro là sai lầm lớn nhất, trong khi 8,7% lại cho rằng không đa dạng hóa đầu tư mới là nguyên nhân chính. Chỉ 1,7% cho rằng sa thải quản lý quỹ quá sớm là sai lầm lớn nhất.

Quá thận trọng là sai lầm lớn nhất của các quỹ đầu tư. (Nguồn: WSJ)

Quá thận trọng là sai lầm lớn nhất của các quỹ đầu tư. (Nguồn: WSJ)

Tuy nhiên, gần một nửa các nhà đầu tư tham gia khảo sát (40,4%) cho rằng quá thận trọng là sai lầm lớn nhất dẫn đến thất bại của các quỹ.

Theo ý kiến phân tích của trang web Seekingalpha, sở dĩ thiếu thận trọng được đánh giá là sai lầm lớn nhất vì các nhà đầu tư luôn lo sợ và luôn cố gắng để tránh những sai lầm. Nếu xét trong trường hợp bình thường, tâm lý này là rất tốt, nhưng đối với thị trường tài chính, nó lại vô cùng phản tác dụng.

Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng quá thận trọng còn dễ gây ra sai lầm nhiều hơn là mạo hiểm, và các nhà đầu tư hơn ai hết chính là những người hiểu rõ điều này.

Theo tờ Seekingalpha, khi quyết định đầu tư vào một tài sản nào đó, nhiều khả năng các quỹ đầu tư đang tạo ra sai lầm và gần như không có cách nào để thoát khỏi nó.

Mặc dù vậy, tờ Seekingalpha cho rằng các nhà đầu tư vẫn có thể giảm thiểu sự thận trọng quá mức bằng cách sử dụng một quá trình đầu tư mang tính hệ thống. Nếu nhà đầu tư có một hệ thống để xác định những gì cần mua, thời điểm mua cũng như thời điểm bán, họ có thể vượt qua sự thận trọng quá mức của mình.

Theo Gafin

Comments are closed.