Đại biểu Quốc hội đề nghị lập ủy ban quốc gia về tái cơ cấu kinh tế

30/10/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Sáng nay, Quốc hội thảo luận Thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013. Vấn đề chủ yếu được đại biểu Quốc hội quan tâm là tháo gỡ khó khăn trong nền kinh tế, giải quyết nợ xấu và tái cơ cấu.

Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng, mục tiêu năm 2013 tăng trưởng 5,5, lạm phát 8% là khả thi và ủng hộ nhưng ông lưu ý là nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng dưới tiềm năng. Theo đại biểu này, tăng trưởng tiềm năng có thể đạt 7% nếu như có chính sách khai thông thị trường, tạo niềm tin, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong khi đó, đại biểu Bùi Đức Thụ (Lai Châu) cho rằng, Chính phủ cần rà soát lại một số mục tiêu kinh tế năm 2013 bởi một số chỉ tiêu không tương thích với mục tiêu chung như xuất khẩu 2012 tăng 16,6% nhưng 2013 tăng có 10%, nhập siêu 2012 chỉ chiếm 0,9% kim ngạch xuất khẩu nhưng 2013 lại tăng lên 8%, bội chi ngân sách 2013 giữ như 2012 ở 4,8% GDP, nợ công tăng từ 55,4% GDP lên 56% GDP.

Ngoài ra, đại biểu Thụ cũng cảnh báo lạm phát hiện là nguy cơ “nhãn tiền”. 9 tháng đầu năm, tổng phương tiện thanh toán tăng 12,7% nhưng dư nợ tín dụng mới tăng 2,52%. Nếu tới đây tín dụng được khơi thông, tốc độ tăng trưởng tín dụng tăng tương đương với tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán thì lượng tiền mặt có trên thị trường sẽ lớn hơn và gây áp lực lạm phát những tháng tới, ông nói.

Trước vấn đề này, đại biểu Trần Du Lịch đề nghị 2 nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, ổn định vĩ mô và thực hiện tái cơ cấu kinh tế.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, theo đại biểu Lịch là phải giải quyết nợ xấu. “Hiện nay vòng kim cô nợ xấu đang làm chết doanh nghiệp”, ông nói.

Về lãi suất, ông phản ánh trên thị trường hiện nay quay lại tình trạng ngân hàng huy động vốn trên 9%/năm và doanh nghiệp đi vay không còn mức lãi suất 15%/năm, doanh nghiệp cho rằng muốn vay được ngoài lãi suất còn nhiều vấn đề khác, do vậy đề nghị Ngân hàng Nhà nước làm rõ.

Nếu không giải quyết được vấn đề này thì chúng ta không thể nào xử lý được vốn, tình trạng là huy động được nhưng không cho vay được, doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, đại biểu Lịch cảnh báo.

Bên cạnh đó, ông đề nghị cần có chính sách khuyến khích hơn nữa cho vay tiêu dùng và có biện pháp làm ấm dần thị trường bất động sản, giải quyết hàng tồn kho trong lĩnh vực này, từ đó giải quuyết nợ xấu.

Về thị trường vàng, đại biểu Lịch cho rằng không nên xem thường việc ổn định thị trường này trong điều kiện hiện nay. Dường như thời gian qua, trong biện pháp quản lý thị trường vàng thiếu biện pháp cân nhắc, tạo niềm tin, ông nói.

Để kích thích sức mua, vị đại biểu đoàn TPHCM cho rằng cần áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân mà Quốc hội sẽ thông qua tại kỳ họp này ngay từ đầu năm 2013, tiếp tục lộ trình tăng lương.

Đại biểu Thụ cũng góp ý thêm, trong điều kiện hiện nay, phải xem xét kích cầu với nền kinh tế. 9 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ và dịch vụ tăng 17,3% so cùng kỳ, nếu loại trừ tăng giá vẫn tăng 6,68%, cao hơn tăng trưởng kinh tế. Như vậy, vấn đề kích cầu tiêu dùng chưa đặt ra.

Đặc biệt, để giải quyết hàng tồn kho, đại biểu Quốc hội khuyến nghị Chính phủ có thể dùng ngân sách hỗ trợ địa phương để làm đường giao thông, nhằm sử dụng sắt, thép, xi măng tồn kho.

Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu, đại biểu Trần Du Lịch đề xuất thành lập ủy ban quốc gia về tái cơ cấu kinh tế. Nếu làm như hiện nay, tôi không tin rằng có thể làm tái cơ cấu từ ngân hàng, doanh nghiệp đến đầu tư và đặc biệt tái cơ cấu toàn bộ nền kinh tế, ông nói.

Riêng về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, đại biểu Lịch đề nghị Ngân hàng Nhà nước công khai minh bạch các tiêu chí về tái cơ cấu ngân hàng, xử lý thanh khoản cho ngân hàng yếu kém để tránh mất niềm tin với hệ thống ngân hàng.

Theo Gafin

Comments are closed.