ANZ: Dòng vốn từ Australia vào Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh

30/10/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tại Việt Nam, các lĩnh vực dịch vụ tài chính và cơ sở hạ tầng sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với các công ty Australia. Bên cạnh đó, hợp tác trong du lịch cũng sẽ có cơ hội phát triển mạnh. Hiện tại, rất nhiều người ở Australia muốn đến Việt Nam du lịch và Vietnam Airlines cũng đã mở đường bay tới Sydney. 

Ông Ivan Colhoun, Trưởng bộ phận Nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng ANZ (Australia) cho biết, dòng vốn đầu tư từ Australia vào Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, khi các công ty của nước này mở rộng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại châu Á.

Vốn đầu tư trực tiếp các công ty Australia vào Việt Nam còn ở mức thấp so với các nước như Nhật Bản, Mỹ hoặc Hàn Quốc. Tuy nhiên, các công ty nước này đang có xu hướng mở rộng đầu tư sang châu Á. Ông đánh giá thế nào về khả năng gia tăng đầu tư của Australia vào Việt Nam trong thời gian tới? 

Hiện tại, châu Á đang tăng trưởng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới, nên nhiều công ty trên thế giới, đặc biệt là các công ty Australia, đang có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại khu vực này.

Hơn nữa, tại Australia, điều kiện kinh doanh của nhiều ngành đang gặp khó khăn, nên các công ty Australia muốn mở rộng đầu tư vào châu Á, trong đó có Việt Nam, để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng.

Theo ông, những ngành nào ở Việt Nam có sức hấp dẫn lớn nhất đối với các công ty Australia? 

Kinh tế Australia và Việt Nam có thể bổ trợ lẫn nhau trong hợp tác đầu tư. Tại Australia, lĩnh vực tài chính và bảo hiểm rất phát triển. Australia cũng rất mạnh về lĩnh vực khai khoáng, xây dựng công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục và nông nghiệp. Tôi nghĩ, các công ty ở những ngành này có thể góp phần giúp kinh tế Việt Nam phát triển thông qua hoạt động đầu tư hoặc chia sẻ thông tin.

Tại Việt Nam, tôi nghĩ, các lĩnh vực dịch vụ tài chính và cơ sở hạ tầng sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với các công ty Australia. Bên cạnh đó, hợp tác trong du lịch cũng sẽ có cơ hội phát triển mạnh. Hiện tại, rất nhiều người ở Australia muốn đến Việt Nam du lịch và Vietnam Airlines cũng đã mở đường bay tới Sydney.

Các công ty Australia nhìn nhận thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam, thưa ông?

Rất nhiều công ty Australia cho biết, họ đang cân nhắc đầu tư giữa Việt Nam và các nước khác như Trung Quốc. Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất châu Á, song chi phí đầu tư vào nước này đang tăng lên nhanh chóng. Trong khi đó, lợi thế của Việt Nam là chi phí đầu tư còn rất rẻ. Với riêng ANZ, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ở Việt Nam, bởi nền kinh tế này đang tăng trưởng nhanh.

Tăng trưởng của kinh tế Australia được dự báo là sẽ dựa nhiều vào đầu tư và nhập khẩu trong vài năm tới. Liệu có cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đến làm ăn tại Australia?

Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 17 và cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ 17 của Australia. Các đối tác thương mại hàng đầu của Australia hiện nay là Trung Quốc và Nhật Bản. Tôi cho rằng, sẽ mất một khoảng thời gian để Việt Nam có thể lọt vào danh sách 10 thị trường lớn nhất của Australia, song cơ hội ở Australia là rất mở.

Trong khi Australia xuất khẩu lúa mỳ, đồng, vàng và than sang Việt Nam, thì chúng tôi nhập về rất nhiều sản phẩm thủy sản, phương tiện giao thông, máy tính và thiết bị thông tin liên lạc. Đặc biệt, thị trường Australia có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng máy tính và thiết bị thông tin liên lạc, nên đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường.

Là một ngân hàng lớn trong khu vực, ANZ sẽ kết nối cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Australia như thế nào?

Chiến lược của ANZ là tập trung phát triển ở khu vực châu Á. ANZ đã có những hỗ trợ cả trực tiếp và gián tiếp trong việc kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp hai quốc gia. Năm ngoái, chúng tôi tập trung kết nối các cơ hội giữa Australia và Việt Nam. Trong năm nay, chúng tôi tập trung kết nối cơ hội giữa Việt Nam và New Zealand thông qua việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp, sắp đặt các cuộc gặp giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Australia và New Zealand.

Ngọc Linh

ĐẦU TƯ

 

Comments are closed.