Đang họp Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2012

03/12/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Sáng nay (ngày 3/12) tại Hà Nội đang diễn ra cuộc họp đối thoại thường niên lớn nhất giữa Chính phủ và doanh nghiệp (đặc biệt là khu vực FDI). Hội nghị thường niên này diễn ra trong bối cảnh trước thềm của Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG), sẽ khai mạc tuần sau (10/12).

Một số báo cáo đáng chú ý được trình bày trước diễn đàn, bao gồm: Báo cáo ngân hàng và thị trường vốn; Đầu tư và thương mại; Cơ sở hạ tầng; Giáo dục, Du lịch; khoáng sản và đặc biệt năm nay có sự tham gia của nhóm công nghiệp ô tô xe máy – một trong những thị trường sụt giảm đáng báo động trong năm 2012 của Việt Nam (ước tính năm 2012 sụt giảm 30%).

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có bài phát biểu đánh giá rằng, năm 2012 được xem là một năm mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn, hoạt động kinh doanh đình đốn, nợ xấu tăng cao…

“Hai năm 2011 và 2012 số DN ngừng hoạt đồng là 100.000 doanh nghiệp, bằng gần 50% tổng số doanh nghiệp rời bỏ thị trường trong vòng 20 năm qua. Khảo sát của VCCI cho thấy, hầu hết 63 tỉnh thành hoạt động của DN ở đâu cũng khó khăn, đình đốn. Mức độ lạc quan của DN xuống rất thấp” – Ông Lộc nói.

Chủ tịch VBF – Alain Cany thì cho rằng, sau gần 30 năm đổi mới, trong khi sức sản xuất đã được cải thiện nhiều thì năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có nhiều tiến bộ, “ít chú ý đến đổi mới công nghệ, trình độ quản lý, trong khi lại chú trọng nhiều đến các mối quan hệ”.

Diễn đàn lần này được dự báo sẽ chào đón nhiều hơn những tiến nói thẳng thắn từ phía các hiệp hội doanh nghiệp.

Riêng về vấn đề vĩ mô, đại diện VBF cho biết cộng đồng doanh nghiệp sẽ đưa ra những gợi ý giải pháp trực tiếp cho Chính phủ, tập trung vào tái cơ cấu để ổn định kinh tế lâu dài, thay vì phải “ứng biến” với những giải pháp ngắn hạn của chính sách tài khóa hay tiền tệ.

Về vấn đề ngân hàng và thị trường vốn, nhóm báo cáo sẽ đưa ra đánh giá và giải pháp cụ thể cho Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề đang được xem là nóng hiện nay như: Nợ xấu, tái cấu trúc hệ thống tài chính – ngân hàng.

Sau khi bế mạc, sẽ có một báo cáo của VBF sẽ được gửi tới Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ CG.

Khánh Linh – Phương Mai

Theo TTVN

 

Comments are closed.