TPHCM: CPI tháng 1 tăng 0,44%

21/01/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo số liệu được Cục Thống kê TPHCM công bố chiều tối ngày 18/1, nguyên nhân đẩy CPI tăng trong tháng này là 8/11 nhóm hàng tăng giá, trong đó tăng khá cao là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số lớn nhất trong rổ hàng hóa tính CPI.

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng này được ghi nhận tăng 0,76% so với tháng trước khi cả ba thành tố là lương thực, thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình đều tăng.

Trong đó, tăng cao nhất là thực phẩm với 1,43%; vượt xa mức 0,17% và 0,09% của nhóm lương thực và ăn uống ngoài gia đình. Những con số này phản ánh đúng tình hình thực tế khi trong tháng 1, TPHCM ghi nhận đợt “sốt giá” trứng gia cầm, tăng hơn 8.000 đồng/chục trứng gà trong vòng một tuần và giá các loại rau củ tăng vài chục phần trăm.

Tăng khá cao còn có thể kể đến nhóm may mặc, mũ nón, giày dép với 0,94% khi đang vào mùa mua sắm cuối năm. Sáu nhóm hàng còn lại như nhà ở, điện nước, chất đốt; đồ uống và thuốc lá; thuốc và dịch vụ y tế… được ghi nhận tăng nhẹ, dưới 0,3% so với tháng trước.

Ba nhóm hàng giảm giá so với tháng 12/2012 là giao thông, hàng hóa dịch vụ khác (giảm 0,02%); bưu chính viễn thông (giảm 0,09%).

Tính chung, CPI tháng 1/2013 tăng 0,44% so với cuối năm 2012. Đây là con số khá khiêm tốn so với quy luật thường thấy của CPI các tháng đầu năm Dương lịch, chỉ số giá thường tăng khá cao, trên 1% do tháng này thường rơi vào tháng cận Tết Nguyên đán.

Điều này cho thấy không khí mua sắm tết đến thời điểm này vẫn khá bình lặng, sức mua chưa tăng bao nhiêu do người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo TBKTSG

Comments are closed.