CPI tháng 2 tăng từ 1,3-1,4%

20/02/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo báo cáo của các Bộ, ngành lên Thủ tướng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng từ 1,3 – 1,4%, thấp hơn dự báo trước đó.

Ngày 19/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã họp với các Bộ, ngành Trung ương nhằm kiểm điểm đánh giá tình hình Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.

Theo báo cáo nhanh của các Bộ, ngành, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, măc dù nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm tăng 7-8% so với trước Tết nhưng không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá hoặc tăng giá bất hợp lý.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng từ 1,3 – 1,4%, thấp hơn dự báo trước đó do chuẩn bị hàng hóa và kiểm soát giá tốt, báo cáo cho hay.

So sánh các số liệu CPI cùng tháng các năm trước, mức tăng CPI tháng 2/2013 gần như ngang bằng năm 2012 và thấp nhất trong 10 năm trở lại đây (trừ tháng 2/2009).

Trước đó, bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS), CPI tháng 2 sẽ không biến động quá lớn do tổng cầu vẫn ở mức yếu và chính sách bình ổn giá của Chính phủ trong dịp Tết cũng khiến cho giá cả nhiều hàng hóa khó có thể tăng mạnh. Ngoài ra, tình trạng dư thừa thanh khoản của các tổ chức tín dụng trong thời điểm hiện tại cùng với mức tăng M2 thấp (0,17% trong tháng 1) sẽ hạn chế sự ảnh hưởng của cung tiền tới lạm phát.

CPI những tháng 2. Nguồn: Tổng cục Thống kê, GAFIN

Nguồn: Tổng cục Thống kê, GAFIN

Sau Tết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch năm 2013, tập trung vào tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát lạm phát ngay từ đầu năm, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu và thực hiện tái cơ cấu quyết liệt. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng sau Tết để có biện pháp xử lý kịp thời.


Comments are closed.