ADB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam 2013 ở mức 5,2%

09/04/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Sáng nay (ngày 9/4/2013) Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã tổ chức họp báo công bố Báo cáo về Triển vọng phát triển Châu Á 2013. Trong phần đánh giá về Việt Nam, tổ chức này sau khi cân nhắc tất cả các yếu tố đã cho rằng GDP năm nay dự báo tăng trưởng ở mức 5,2% và tăng lên mức 5,6% trong năm 2014 nếu đạt được tiến bộ trong việc củng cố khu vực ngân hàng và các nền kinh tế công nghiệp lớn lấy lại được đà phát triển trong năm 2014.

Cũng theo dự báo của ADB, lạm phát năm nay sẽ giảm nhẹ xuống mức trung bình 7,5%, trước khi tăng lên mức 8,2% trong năm 2014.

Dự báo này của ADB dựa trên giả định thời tiết thuận lợi cho sản xuất lương thực, tỷ giá hối đoái so với tiền đồng nhìn chung ổn định và các chính sách kích thích có kiềm chế.

Thặng dư thương mại dự kiến sẽ đạt kỷ lục ở mức 12,5 tỷ USD trong năm 2013 và thặng dư cán cân tài khoản vãng lai tiếp tục tăng trong năm nay trước khi giảm nhẹ trong năm 2014 do nhập khẩu tăng tốc song song với tăng trưởng GDP.

ADB cho rằng, rủi ro đối với triển vọng nói trên xoay xung quanh sự lành mạnh của hệ thống ngân hàng và quy mô nợ xấu.

Vấn đề nợ xấu bắt đầu lan rộng sang thị trường tiền tệ liên ngân hàng từ cuối năm 2011, khi một số ngân hàng không thể thu hồi vốn đã cho vay đối với các ngân hàng nhỏ hơn có tỷ lệ nợ xấu cao. NHNN năm ngoái đã có động thái phản ứng bằng cách hạn chế các NHTM có nợ liên ngân hàng quá hạn hơn 10 ngày không được tiếp tục vay trên thị trường liên hàng, bên cạnh các biện pháp khác. Đầu năm nay NHNN đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế này – Bản báo cáo nêu rõ.

Về thị trường BĐS, vào tháng 1/2013 Chính phủ đã công bố các biện pháp nhằm vào các dự án nhà ở xã hội đi kèm hỗ trợ lãi xuất cho vay thế chấp dành cho người có thu nhập thấp và công chức, giảm tiền thuê đất, hoãn nộp phí sử dụng đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn áp dụng biện pháp tinh giảm quy trình cấp giấy phép xây dựng – ADB đánh giá cao những giải pháp này.

ADB cho rằng, việc cổ phần hóa các DNNN đang đi chậm lại trong những năm gần đây. Một trong các mục tiêu đề ra là thoái vốn ngoài ngành tại các DNNN đến năm 2015. Tuy nhiên, sự thiếu vắng một khuôn khổ pháp lý toàn diện cho cải cách DNNN có thể gây rủi ro cho việc thực hiện chương trình tái cơ cấu vốn được xây dựng theo cách tiếp cận giải quyết tình thế.

Bất chấp những quan ngại nói trên, Việt Nam vẫn là một điểm thu hút đầu tư hấp dẫn, với lợi thế là sự gia tăng dân số trong độ tuổi lao động và chi phí lao động thấp. Tuy nhiên, Việt Nam phải đối mặt với các áp lực cạnh tranh đến từ Indonesia.

Khả năng duy trì cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại lên đến 7 – 8% của Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc thực hiện kịp thời và cương quyết các chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và DNNN và cải thiện các khía cạnh khác của môi trường đầu tư – ADB nhấn mạnh.

Khánh Linh 

Theo TTVN

Comments are closed.