“Không bất thường GDP quý I”

22/04/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo ông Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, trong điều kiện kinh tế – xã hội nước ta hiện nay, tăng trưởng kinh tế chủ yếu dựa vào vốn và lao động (tốc độ tăng suất các yếu tố tổng hợp – TFP còn rất khiêm tốn). Như vậy, về cơ bản, muốn tốc độ tăng GDP cao thì tăng đầu tư cao mà mức tăng trưởng tín dụng chỉ chưa đến 1% nên nhiều người thấy “khó hiểu”.

Tuy nhiên, ông cũng nêu quan điểm, khi nói quan hệ đó là nói trong khoảng thời gian dài, nhiều năm, vài năm, hoặc ít nhất cũng phải là 1 năm. Còn ngay trong một quý mà lại chỉ là quý I mà tỏ ra băn khoăn như vậy là chưa thỏa đáng bởi như trong quý I/2012, tăng trưởng tín dụng giảm 1,2% mà GDP vẫn tăng 4,75%.

Mặt khác, tuy ngân hàng thương mại là một kênh rất quan trọng trong việc cung ứng vốn cho sản xuất kinh doanh nhưng không phải là kênh duy nhất. Vốn phục vụ sản xuất kinh doanh còn được huy động từ các nguồn không qua hệ thống ngân hàng như vốn tự có của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất; vốn vay lẫn nhau của những đơn vị sản xuất kinh doanh; vốn của dân cư đầu tư trực tiếp cho sản xuất kinh doanh.

Ông Thức dẫn kết quả điều tra doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê cho biết, tỷ lệ đầu tư từ nguồn vốn tự có so với vốn vay trong giai đoạn hiện nay là 1,15-1,35/1.

Dù vậy, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cũng thừa nhận, hiện nay có tình trạng tính chỉ tiêu tăng trưởng GDP của nhiều địa phương còn chịu áp lực từ “bệnh thành tích” của lãnh đạo địa phương. Theo ông Thức, hiện Tổng cục Thống kê đang triển khai Đề án “Khắc phục chênh lệch số liệu GDP giữa trung ương và địa phương” nhằm bảo đảm tính hợp lý giữa số liệu cả nước và số liệu các tỉnh, thành phố.

Theo VnEconomy

 

Comments are closed.