Quan hệ Việt – Mỹ: Cần xác lập một khuôn khổ mới

24/07/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Hôm nay 24/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn cấp cao nước ta đã đến thủ đô thủ đô Washington bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ.

Nhân chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Cường – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Mỹ, để làm rõ hơn mục đích ý nghĩa chuyến thăm cũng như triển vọng quan hệ giữa 2 nước.

Thưa Đại sứ, theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ từ ngày 24-26/7, xin Đại sứ cho biết ý nghĩa của chuyến thăm?

Chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch nước từ ngày 24-26/7 tới đây có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ 2 nước. Điều này không chỉ là nhận định của Việt Nam mà phía Mỹ cũng chung một nhận xét, đánh giá như vậy.

Trong chuyến thăm lần này, ngoài hội đàm với Tổng thống Mỹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có một chương trình hoạt động rất dày đặc. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Mỹ thể hiện rõ chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ; Việt Nam tích cực là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế và tích cực chủ động trong hội nhập quốc tế.

Xin Đại sứ đánh giá quan hệ hiện nay của 2 nước và triển vọng trong thời gian tới?

Quan hệ 2 nước trong những năm qua đã phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Về chính trị, ngoại giao, những chuyến thăm, cũng như cuộc gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao 2 nước bên lề các hội nghị quốc tế đã giúp giữ đà phát triển quan hệ. 2 nước cũng đã thiết lập 10 cơ chế đối thoại khác nhau về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, cũng như các vấn đề an ninh phát triển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương…

Về tương lai, Việt Nam đang tiến hành một công cuộc đổi mới rất toàn diện với mục tiêu rất lớn là đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại hoá vào năm 2020. Về phía Mỹ, lãnh đạo Mỹ cũng nhiều lần khẳng định coi Việt Nam là một đối tác đang nổi lên rất quan trọng trong khu vực.

Với tầng mức phát triển quan hệ giữa 2 nước vừa qua, cũng như tiềm năng quan hệ trong thời gian tới, tôi cho rằng đã đến lúc 2 nước cần xác lập một khuôn khổ quan hệ mới. Chúng ta trông chờ vào cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ xác định được khuôn khổ quan hệ đó.

Trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vẫn đang còn tồn tại nhiều khác biệt và việc giải quyết hậu quả của chiến tranh. Vậy theo Đại sứ chúng ta sẽ xử lý những khác biệt này như thế nào?

Chúng ta đã hợp tác vô điều kiện với Mỹ trong việc giúp Mỹ tìm kiếm những người Mỹ bị mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Chúng ta cũng ghi nhận sự hợp tác ngày càng tăng của Chính phủ Mỹ, các tổ chức cá nhân Mỹ trong việc giải quyết những hậu quả liên quan đến việc chất độc da cam/dioxin.

Về vấn đề dân chủ nhân quyền đúng là hai bên đang có khác biệt, điều quan trọng là 2 bên cũng xác định sẵn sàng trao đổi một cách thẳng thắn với nhau về những khác biệt đó.

Được biết, trong chuyến thăm này Chủ tịch Trương Tấn Sang có mời một số các vị chức sắc tôn giáo tham gia đoàn.

Theo VTV

Comments are closed.