Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Mục tiêu kiềm chế lạm phát ở 7% là khả thi

31/07/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ sẽ cố gắng kiềm chế lạm phát ở mức 7%, đưa tốc độ tăng trưởng nhích dần lên.

Phát biểu tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (30/7), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, người Phát ngôn của Chính phủ cho biết, kể từ đầu năm tới nay, tình hình kinh tế – xã hội phát triển đúng hướng, tốt lên.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2013 tăng 0,27%. So với tháng 12/2012, CPI tháng 7/2013 tăng 2,68% và là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 2004-2011 (cùng kỳ năm 2012 là 2,22%).

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau mấy tháng âm thì tháng này, sau khi điều chỉnh một số giá, đã tăng lên (0,27% so với tháng trước và tăng 2,68% so với tháng 12 năm ngoái). Như vậy, so với năm ngoái và năm trước nữa, mục tiêu Quốc hội đặt ra là năm nay kiềm chế lạm phát thấp hơn (khoảng 7%) là mục tiêu khả thi.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh cũng tốt lên, chỉ số tăng trưởng công nghiệp quý sau cao hơn quý trước, tháng sau cao hơn tháng trước. Mặc dù còn gặp số khăn nhưng số doanh nghiệp thành lập mới đã tăng lên, số doanh nghiệp ngưng trệ sản xuất giảm đi. Tồn kho đã quay lại mức bình thường.

Tuy nhiên Bộ trưởng cũng thừa nhận, tốc độ tốt lên không nhanh như mong muốn, theo ngôn ngữ của các nhà kinh tế, thì gọi là “kinh tế tăng trưởng dưới mức tiềm năng”.

Theo Bộ trưởng, khó khăn bao trùm của nền kinh tế hiện nay là trong bối cảnh sức mua kém nhưng việc tăng cầu vẫn cần phải cân nhắc để tránh gây lạm phát cao trở lại.

“Thời gian tới, chúng ta phải đặt mục tiêu điều hành như điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ bám vào mục tiêu dài hạn hơn, cố gắng kiềm chế lạm phát ở mức 7%, đưa tốc độ tăng trưởng nhích dần lên. Điều quan trọng là không chạy theo mục tiêu kiềm chế lạm phát xuống mức thấp ngay lập tức, đưa tăng trưởng tăng cao ngay mà điều quan trọng là giữ ổn định vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, tạo đà cho các bước tiếp theo”, Bộ trưởng nói.

Theo Gafin

Comments are closed.