Số liệu xuất nhập khẩu Trung Quốc gây bất ngờ

12/02/2014 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc trong tháng 1, tạo nên bức tranh trái chiều trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Thậm chí, số liệu này còn làm tăng thêm nghi ngờ về sự chân thực của các số liệu thống kê.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày hôm nay (12/2), trong tháng 1, xuất khẩu tăng trưởng 10,6% so với cùng kỳ năm trước – cao hơn nhiều lần so với mức dự báo 0,1% được đưa ra trước đó. Nhập khẩu tăng 10%, tạo nên thặng dư thương mại 31,9 tỷ USD, đánh dấu tháng 1 thặng dư lớn nhất kể từ năm 2009.
Báo cáo này làm tăng thêm hoài nghi về chất lượng số liệu thống kê kinh tế của Trung Quốc. Năm ngoái, các cơ quan chức năng đã phát hiện việc sử dụng hóa đơn xuất khẩu sai sự thật để che giấu dòng vốn chảy vào.
Tháng 12 năm ngoái, chênh lệch trong báo cáo thương mại của Hồng Kông và Trung Quốc tăng lên đã làm dấy lên dự đoán số liệu của Trung Quốc một lần nữa được thổi phồng. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Hồng Kông trong báo cáo của Trung Quốc cao hơn tới 70% so với kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc của Hồng Kông.
Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Comments are closed.