PPC: Phải nộp bổ sung 51,3 tỷ đồng thuế TNDN năm 2009

01/03/2011 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Năm 2009, quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) có nhiều thay đổi, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) – đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị giải đáp vướng mắc về lãi, lỗ chênh lệch tỷ giá để tính thuế TNDN.

Tổng cục Thuế đã có công văn trả lời hướng dẫn lãi về chênh lệch tỷ giá tính vào thu nhập khác, nhưng lỗ chênh lệch tỷ giá chưa hướng dẫn.

Vì vậy công ty đã xác định nếu lãi chênh lệch tỷ giá tính vào thu nhập khác, thì lỗ chênh lệch tỷ giá tương ứng sẽ đưa vào chi phí khác, do đó, sau khi bù trừ khoản lỗ chênh lệch tỷ giá này với các khoản thu nhập khác như thu nhập lãi tiề gửi, tiền cho vay, thu tiền phạt… kết quả thu nhập khác của công ty bị lỗ, Công ty không phải nộp thuế TNDN đối với các khoản thu nhập này.

Tuy nhiên, ngày 7/6/2010, sau thời điểm công ty thực hiện kê khai và quyết toán thuế TNDN năm 2009, Bộ Tài chính ban hành văn bản số 7250/BTC-TCT, trong đó hướng dẫn: “Khoản lãi chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ, lãi chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả bằng ngoại tệ cuối năm tài chính sẽ được bù trừ với các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ, lỗ chênh lệch tỷ giá do đánh lại các khoản nợ phải trả bằng ngoại tệ cuối năm tài chính.

Sau khi bù trừ nếu còn lãi tính vào thu nhập khác, nếu lỗ chênh lệch tỷ giá thì tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế.

Do đó, căn cứ nội dung công văn trên, Thanh tra Bộ Tài chính yêu cầu PPC tính lại các khoản thuế phải nộp năm 2009.

PPC sẽ điều chỉnh lại BCTC năm 2010, đồng thời thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Comments are closed.