Bà Janet Yellen: Điều kiện kinh tế đã chín muồi để Fed tăng lãi suất

03/12/2015 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng các điều kiện kinh tế hiện nay đã chín muồi để Fed có thể bắt đầu tăng lãi suất cơ bản trong tháng này.

“Tôi nghĩ rằng nền kinh tế đang trên đà đường phục hồi,” Chủ tịch Fed Janet Yellen nói trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington ngày 2/12.

Tuy nói Ủy ban hoạch định chính sách của Fed sẽ chưa đưa ra quyết định cuối cùng cho đến phiên họp ngày 15-16/tháng 12 tới, nhưng bà Yellen cho rằng việc tăng lãi suất cũng sẽ là “một minh chứng cho thấy nền kinh tế của Mỹ đã tiến triển như thế nào trên con đường hồi phục sau những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính và Đại Suy thoái.”

“Đó là một ngày mà tất cả chúng ta đều đang chờ đợi,” bà nói.

Cùng với bà Yellen, nhiều quan chức khác của Fed hôm thứ Tư cũng ám chỉ rằng kinh tế Mỹ đã đủ mạnh để tiếp tục tăng trưởng mà không cần nhiều hỗ trợ từ ngân hàng trung ương nữa.

Fed đã giữ nguyên lãi suất ngắn hạn gần 0% trong 7 năm qua nhằm kích thích nền kinh tế thông qua việc thúc đẩy các tổ chức tín dụng cho vay và khích lệ doanh nghiệp và người tiêu dùng vay tiền. Khi bắt đầu tăng lãi suất, những ưu đãi này sẽ giảm.

Từ nay đến khi diễn ra cuộc họp lần tới, thị trường sẽ chờ một số liệu kinh tế quan trọng nữa ảnh hưởng đến quyết định của Fed, đó là báo cáo việc làm tháng 11 sẽ được Chính phủ Mỹ công bố vào thứ Sáu này. Nếu việc làm không bất ngờ giảm mạnh, các nhà đầu tư và nhà phân tích dự đoán Fed chắc chắn sẽ hành động.

Tuy đưa ra đánh giá lạc quan về tình hình kinh tế, nhưng bà Yellen nhấn mạnh rằng nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ sau đợt suy thoái kinh tế. Bà nói rằng thị trường lao động đã được cải thiện đáng kể, và tiền lương tăng trưởng một cách “đang hoan nghênh”.

“Nền kinh tế (Mỹ) đã đi một chặng đường dài đến đích của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang là việc làm đạt mức tối đa và giá cả ổn định,” bà nói.

“Tôi dự đoán kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ vừa phải và đủ để khiến việc làm tăng thêm, tình trạng trì trệ của thị trường lao động tiếp tục giảm và lạm phát sẽ tăng để đạt mục tiêu 2% của chúng tôi.”

Trong báo cáo Sách Xám (Beige Book) công bố trong ngày, Fed cũng đã vẽ ra một bức tranh tương tự, cho biết hoạt động kinh tế ở hầu hết các vùng tại Mỹ “đã tăng với tốc độ khiêm tốn”.

Bà Yellen cũng lưu ý rằng một số yếu tố kìm hãm kinh tế Mỹ như các sự kiện kinh tế nước ngoài đã giảm bớt, và cho rằng chi tiêu của chính phủ sẽ đóng góp cho tăng trưởng trong những năm tới.

Bà Yellen cho biết Fed sẽ hành động một cách thận trọng và cho rằng lãi suất sẽ tăng tự nhiên theo nền kinh tế.

Theo New York Times, ndh.vn

Comments are closed.