Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận phải chịu được động đất cấp 7

16/03/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Trong buổi họp báo do bộ Khoa học và công nghệ chủ trì sáng 16/3 tại Hà Nội, ông Ngô Đặng Nhân, cục trưởng cục An toàn bức xạ hạt nhân nêu rõ, nhà máy hạt nhân của Nhật ở Fukushima được thiết kế theo công nghệ thế hệ lò số một, tức là chịu được động đất ở 7,3 độ richter.

Nhưng thực tế trận động đất hôm 11/3 đã lên 9 độ richter. Do đó, Việt Nam cần đảm bảo độ an toàn cao hơn, mặc dù địa chất không dễ bị động đất như Nhật Bản

Cục trưởng cục An toàn bức xạ hạt nhân cũng đề cập tới việc cần phải có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo mọi người thực hiện “văn hóa an toàn” thống nhất.

Ông Hoàng Anh Tuấn, phó cục trưởng cục Năng lượng nguyên tử cho rằng, sự cố hạt nhân ở Nhật Bản nêu lên bài học mới cho Việt Nam, đó là vấn đề chọn địa điểm xây dựng, cần phải xem xét lại. Bên cạnh đó, các thiết bị ngoại vi như thiết bị dẫn điện cũng cần được tính toán kỹ hơn.

Ông Đặng Thanh Lương, cục phó cục Kiểm soát và an toàn bức xạ cho rằng, Việt Nam cũng cần có các trạm thông tin đo đặc phóng xạ, mà có thể dự báo sớm các sự cố. Vấn đề dự báo sự cố cần được tính đến ở các tỉnh có cùng đường biên giới với các nước có xây dựng nhà máy điện hạt nhân, cũng như đảm bảo an toàn ở cấp cơ sở.

Việt Nam đã quyết định xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận). Dự kiến công trình này sẽ khởi công trong năm 2014 và có thể hòa lưới điện quốc gia năm 2020. Nga được chọn là đối tác xây nhà máy này.

Theo Viện Vật lý địa cầu (IGP), trong quá trình chuẩn bị dự án điện hạt nhân, tại khu vực Ninh Thuận, nơi được xác định là vùng động đất cấp 5-6 thì sẽ phải thiết kế nhà máy có mức độ chống chịu động đất thấp nhất là cấp 6 hoặc cấp 7.

Ông Ngô Đặng Nhân cho rằng, nhà máy Fukushima được xây dựng từ những năm 1960, sử dụng “hệ thống an toàn tích cực”, tức là cần có sự can thiệp của con người. Còn Việt Nam dự kiến sẽ chọn công nghệ hiện đại hơn, dùng hệ thống an toàn thụ động, tự phản ứng trong 72 giờ.

Nguồn Hà Nội mới/SGTT

Comments are closed.