Không kỳ vọng Quốc hội ra Nghị quyết miễn thuế thu nhập cá nhân

23/03/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Năm nay lạm phát gia tăng cho nên phải có chính sách thắt chặt tài chính, tiền tệ, thắt chặt cả tiêu dùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có cuộc trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp Quốc hội.

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2009 là trong hoàn cảnh nền kinh tế đang bị suy thoái do ảnh hưởng tài chính toàn cầu. Lúc đó, Quốc hội thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí các loại, trong đó có thuế TNCN nhằm kích thích tiêu dùng đồng nghĩa với kích thích sản xuất.

Còn năm nay thì lạm phát gia tăng cho nên phải có chính sách hút tiền ra khỏi lưu thông đồng thời với chính sách thắt chặt tài chính, tiền tệ, thắt chặt cả tiêu dùng nên đối với thuế TNCN phải là ngược lại.

Tôi nghĩ rằng, Quốc hội sẽ không ban hành một Nghị quyết tương tự năm 2009.

Thuế TNCN hiện chỉ mới đánh vào khoảng 330.000 người có thu nhập cao hơn mức thu nhập bình quân của xã hội, trong khi hiện đang có trên 51 triệu người lao động có thu nhập và nếu không cẩn thận thì sắc thuế này không còn là thuế TNCN nữa mà sẽ trở thành thuế thu nhập cao như ngày xưa.

Bộ Tài chính chỉ đang nghiên cứu và chắc chắn còn nhiều ý kiến khác nhau, đồng thời nghiên cứu về thuế TNCN đối với cả đầu tư chứng khoán thế nào.

Với ý kiến, mức nộp thuế tính từ 4 triệu đồng/tháng (chưa tính giảm trừ gia cảnh) là quá thấp,  ông Hiển cho rằng chưa nên vội vàng đánh giá vì sắc thuế này còn mới. Chính sách, pháp luật, đặc biệt là chính sách thuế cứ muốn là thay đổi, chưa kịp thi hành đã sửa theo áp lực lạm phát, áp lực xã hội, áp lực báo chí… Chính sự thay đổi này nhiều khi phản tác dụng.

Các chuyên gia nước ngoài phê phán nhiều nhất là chính sách không ổn định, nhiều chính sách bị thay đổi do áp lực từ báo chí.

Nghị quyết số 32/2009/NQ-QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội:

- Miễn toàn bộ số thuế TNCN từ tháng 01/2009 đến hết tháng 6/2009 đã giãn cho các đối tượng.

- Tiếp tục miễn số thuế TNCN từ ngày 01/7/2009 đến hết năm 2009 đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

Nguồn Dân trí

Comments are closed.